เศรษฐกิจ

กองทุนน้ำมัน เข้าขั้นวิกฤต จี้เร่งฟื้นฟูสภาพคล่อง

โดย panwilai_c

2 ส.ค. 2567

123 views

ผอ.กองทุนน้ำมัน ส่งสัญญาณ กองทุนน้ำมันเข้าขั้นวิกฤตแล้ว จี้เร่งฟื้นฟูสภาพคล่อง ขณะที่ปลายปี ครบดีลต้องทยอยจ่ายคืนหนี้สถาบันการเงินแสนล้าน



โดยนายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ซึ่งกำลังจะพ้นวาระ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ออกเปิดถึงสถานการณ์ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ติดลบต่อเนื่องจากการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซหุงต้ม (LPG) ล่าสุด ณ วันที่ 28 กรกฎาคม ติดลบถึง 111,663 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 64,066 ล้านบาท บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 47,597 ล้านบาท



โดยสถานการณ์พีคหนักช่วงที่เกิดวิกฤตสั่นคลอนราคาน้ำมันครั้งใหญ่ จากการสู้รบรัสเซีย-ยูเครน ในปี 2565 ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเกินระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



และเกิดวิกฤตอีกรอบในปี 2567 กองทุนน้ำมันฯ ติดลบเกินกว่า 1 แสนล้านบาทอีกรอบ และครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ เอง ซึ่งต่างจากก่อนหน้านี้ที่วิกฤตมาจากปัจจัยภายนอก ซึ่งเป็นภาระหนักอึ้ง ของกองทุนน้ำมัน ที่เร่งฟื้นฟูสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯ ให้กระเตื้องขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ค้าน้ำมัน ตลอดจนสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ ซึ่งเดือนพฤศจิกายนนี้ ต้องทยอยจ่ายเงินต้นให้สถาบันการเงินที่เป็นหนี้กว่า 105,333 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MMEX4OyQ0h4

คุณอาจสนใจ

Related News