เศรษฐกิจ

จีนเปิดเดินรถไฟขบวน 'ล้านช้าง-แม่โขง เอ็กซ์เพรส' เชื่อมขนส่งสินค้าอาเซียน-จีน

โดย panwilai_c

29 ก.ค. 2567

180 views

จีนเปิดเดินรถไฟขนส่งสินค้า ขบวนล้านช้าง - แม่โขง เอ็กซ์เพรส อย่างเป็นทางการแล้ว คาดส่งผลดีต่อการขนส่งสินค้าระหว่างอาเซียน-จีน ให้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น



ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ต้นทางจากมณฑลกวางตุ้ง – มณฑลยูนนาน – รถไฟจีน-ลาว หรือ Lancang - Mekong Express (ล้านช้าง-แม่โขง เอ็กซ์เพรส) เที่ยวปฐมฤกษ์ เคลื่อนขบวนออกจากศูนย์โลจิสติกส์สถานีรถไฟหวังเจียอิ๋ง นครคุนหมิง โดยมีนายยรรยง พวงราช เป็นผู้แทนจากประเทศไทย ร่วมเปิดหวูดเดินรถ โดยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าสายนี้ จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้านการขนส่งสินค้าระหว่างภูมิภาคอาเซียน – จีน



โดยเฉพาะทุเรียนไทย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวจีน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยกำลังดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงความยาว 873 กิโลเมตร เชื่อมต่อกรุงเทพฯ กับเส้นทางรถไฟจีน-ลาว โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จ ในอีก 4 ปีข้างหน้า (ภายในปี 2028) ซึ่งเมื่อเเล้วเสร็จ จะทำให้การค้าและการท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาคเกิดความเชื่อมโยงกันมากยิ่งขึ้น



ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แนะนำให้ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทย เร่งปรับตัวรับมือพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป



หลังได้รับรายงานข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ประเทศจีน ระบุว่า ขณะนี้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน อย่าง JD.com, Taobao(เถาเป่า) และ Meituan (เหม่ยถวน) ต่างก็ปรับกลยุทธ์การแข่งขันทางธุรกิจใหม่ โดยเน้นการจัดส่งด่วน เพื่อตอบสนองความต้องการการบริโภคในทุกช่วงเวลาของชาวจีน จึงมีโหมดใหม่เรียกว่าโหมดการจัดส่งภายใน 1 ชั่วโมง(Instand Delivery) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนอย่างมาก



โดยพบว่าผู้บริโภคชาวจีนประมาณ 75% หวังว่าจะได้รับสินค้าในวันเดียวกันหลังจากทำการสั่งซื้อ แทนที่จะต้องรอถึง 3-5 วันเหมือนปกติ ข้อมูลยังระบุว่าสัดส่วนของผู้บริโภคที่ใช้บริการสั่งซื้อออนไลน์และส่งแบบออฟไลน์ภายใน 30 นาที เป็นช่องทางการช้อปปิงหลักสูงถึง 64% คาดว่าโหมดธุรกิจนี้จะกลายเป็นช่องทางหลักของการบริโภคในอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_nDMA3g1-h8

คุณอาจสนใจ

Related News