เศรษฐกิจ

สภาอุตสาหกรรมฯ เผยสินค้าจ่อปรับขึ้นราคา 4-5% ตามค่าขนส่ง

โดย panwilai_c

25 มิ.ย. 2567

89 views

สภาอุตสาหกรรมฯ เผย สินค้าจ่อปรับขึ้นราคา 4-5% ตามค่าขนส่ง ขีดเส้นตาย 3 เดือน หากรัฐบาลไม่มีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถบรรทุก



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีรถบรรทุกปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง 9% ว่า ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพราะต้นทุนที่เพิ่มขึ้นถึง 9% ถือว่าสูงมาก เพราะครั้งนี้ไม่ใช่แค่ 2-3% ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงต้นทุนของผู้ประกอบการ และมีโอกาสที่ราคาสินค้าจะปรับขึ้น แต่อาจจะไม่ใช่ในทันทีทันใด



โดยมองว่าผู้ประกอบการจะประครองสถานการณ์ไม่ปรับขึ้นราคาสินค้าตามค่าขนส่งได้ประมาณ 3 เดือน หากรัฐบาลยังไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือภาคขนส่ง



อย่างไรก็ดี คงไม่ได้ขึ้นทีเดียว 9% ตามค่าขนส่ง อาจจะขึ้น 4-5% ขึ้นอยู่กับสภาพธุรกิจและการแข่งขัน บวกกับกำลังซื้อในประเทศที่เปราะบาง ผู้ประกอบการเองคงต้องหาวิธีการปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภคมากนัก หรือเกิดอาการสะดุด



ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้ชาวนาในรอบการผลิต 2567/68 โดยรัฐจ่ายให้ 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ หรือ ไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน โดยให้ ธ.ก.ส. สำรองจ่ายไปก่อน และรัฐบาลจะจัดงบชดเชยให้พร้อมดอกเบี้ย โดยที่โครงการเดิม ที่ช่วยเหลือปัจจัยไร่ละ 1 พันบาท จะไม่มีการดำเนินการอีกต่อไป นั่นเท่ากับเงินที่ชาวนาได้รับการช่วยเหลือจะหายไปราว 10,000 บาทต่อครัวเรือน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xtdlAZCYAaw

คุณอาจสนใจ