เศรษฐกิจ

สิบล้อทนไม่ไหว! ประกาศบุกทำเนียบ 11 มิ.ย.นี้ ร้องรัฐฯแก้ดีเซลแพง

โดย parichat_p

3 มิ.ย. 2567

57 views

กลุ่มผู้ประกอบการรถสิบล้อ ทนไม่ไหว ประกาศบุกทำเนียบ 11 มิถุนายนนี้ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัยหาดีเซลแพง หลังยื่นหนังสือไป 2 รอบ ยังไม่ได้รับการตอบสนอง


วันนี้ (3 มิ.ย.) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้มีการเรียกประชุมสมาชิกถึงแนวทางการแก้ปัญหาน้ำมันดีเซล ที่ล่าสุดพุ่งชนเพดาน 33 บาทต่อลิตร ภาคขนส่งแบกรับต้นทุนไม่ไหว และยังมีแนวโน้มว่าจะมีการขยายเพดานเป็น 35 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งอย่างหนัก เพราะทุกๆ 1 บาทที่ปรับขึ้น จะส่งผลต่อต้นทุนการขนส่ง 3 %


โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้น จะส่งตัวแทน 100 คน บุกทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 3 หลังจากก่อนหน้านี้ยื่นไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการเหลียวแล แถมโยนกันไปโยนกันมาระหว่างหน่วยงานต่างๆ ส่วนข้อเรียกร้องนั้น จะมีการสรุปและประกาศกันอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ภาระตกไปอยู่กับประชาชนผู้บริโภค ซึ่งถ้าเข้าไปดูข้อเรียกร้องที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ เช่น การทวงสัญญาการปรับโครงสร้างราคาให้เป็นธรรม โดยให้ตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเชลได้ประมาณ 1.50 - 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เลิกอ้างอิงราคาโรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย เป็นต้น


ขณะที่ราคาไข่เป็ดขึ้นไม่หยุด ล่าสุด พุ่งเเเตะฟองละ 5 บาทแล้ว โดยสมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ ได้ออกประกาศถึงสมาชิก แจ้งปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์มเกษตรกรขึ้นอีก 10 สตางค์ เป็นฟองละ 5 บาท ตั้งแต่วันนี้ 3 มิ.ย. เป็นต้นไป ซึ่งการปรับราคาครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ปรับไปเมื่อวันที่ 22 เมษายน ฟองละ 20 สตางค์ / วันที่ 6 พฤษภาคม ฟองละ 20 สตางค์ / วันที่ 20 พฤษภาคม ขึ้นฟองละ 10 สตางค์ วันนี้ปรับขึ้นอีก ฟองละ 10 สต. ส่งผลราคาไข่เป็ด ใกล้ทุบสถิติ ที่ราคาเคยขึ้นไปถึงฟองละ 5.10 บาท เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปี 65


ทั้งนี้เป็นผลจากอากาศร้อนจัด ทำให้เป็ดไม่ออกไข่ และยังทำให้เป็ดไม่กินอาหาร ไข่ไม่มีคุณภาพ พร้อมกันนี้ยังประสบปัญหาเรื่องภัยแล้งกระทบแหล่งน้ำ ทำให้แหล่งน้ำไม่เพียงพอด้วย ราคาไข่ที่สูงขึ้นซ้ำเติมวัตถุดิบอื่น ทั้งน้ำตาล แป้งสาลี ที่ขึ้นไปก่อนหน้านี้ ส่งผลกระทบต่อร้านขายขนมหวานไทย ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น


https://youtu.be/W-leJneN8CI

คุณอาจสนใจ