เศรษฐกิจ

อสังหาฯทรุด ร้องรัฐคลอดมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อด่วน

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2567

51 views

ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ ยังคาดหวังรัฐบาลคลอดมาตรการช่วยภาคอสังหาฯ หลังหดตัวหนัก



โดยนายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า วันนี้ภาคสังหาฯ โตแบบเปราะบาง ซึ่งเป็นผลจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่นในสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองในปัจจุบัน มาตรากรที่ออกมาก่อนหน้านี้ ก็ไม่ได้ช่วยกระตุกให้ตลาดฟื้นตัว



โดยเฉพาะในกลุ่มอาคารชุด หรือ คอนโด ติดลบทั้งจำนวนหน่วยขายและการโอน ตลาดจีนก็ยังไม่กลับมา ส่วนบ้านจัดสรร ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก็เริ่มชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งในกลุ่มนี้ตามรายงานของสภาพัฒน์วานนี้ พบว่า หนี้เสียโตอย่างน่าตกใจ สูงถึง 7% จาก 1.7% ในไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจชะลอตัวบวกกับดอกเบี้ยสูง ซึ่งถ้ารัฐบาลไม่ออกมาตรการช่วยภาคอสังหาฯ คาดว่าปีนี้จะติดลบหนักถึง10% แต่ถ้ามีมาตรการมาช่วย ก็คาดจะโตได้แค่ 5%



โดยภาคอสังหาฯ ยังคาดหวังแบงก์ชาติจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในครึ่งปีหลัง และอยากเห็นดอกเบี้ยบ้าน ลดลง 0.25-0.50 % เพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ถ้าไม่ลงคงแย่ และยังยืนยันอยากให้แบงก์ชาติทบทวน หรือ ผ่อนปรนมาตรากร LTV โดย ไม่ต้องกังวลเรื่องการเกร็งกำไร เพราะด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจุบัน ทำให้ไม่เห็นการเกร็งกำไรมานานแล้ว พร้อมเสนอรัฐจัดตั้งกองทุนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เข้าค้ำประกันสินเชื่อบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย ในอัตรา 20-30% และให้ปรับแก้มติคณะกรรมการจัดสรรกลาง ในการกำนดขนาดบ้ายนจัดสรรจาก 50 หรือ 40 ตจารางวา เพื่อให้ต้นทนลดลง คนซื้อได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องภาษีทีดินฯ เสนอให้จัดเก็บในอัตราเดียวทุกประเภท เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงภาษี



ขณะที่ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการประชุม ครม. เศรษบกิจวานนี้ และได้ให้การบ้านหน่วยงานต่างๆ ไปหามาตรการกระตุ้นเศณษบกิจเร่งด่วนภายใน 2 สัปดาห์ เชื่อว่าจะมีมาตรากรออกมากระตุ้นภาคอสังหาฯ ด้วย ส่วนการทบทวนภาษีที่ดินฯ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว และคากว่าจะสรุปผลได้ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายที่ต้องทบทวนทุกๆ 5 ปี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/LfICjwmbaz4

คุณอาจสนใจ