เศรษฐกิจ

มอเตอร์เวย์โคราชพ่นพิษ ร้านค้ายอดขายฮวบ ส่อเจ๊งระนาว วอนรัฐจัดพื้นที่ค้าขาย

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2567

430 views

การเปิดใช้มอเตอร์เวย์โคราช ที่วันนี้เปิดให้ใช้ฟรีช่วงปากช่องถึงโคราช กำลังส่งผล กระทบพ่อค้า-แม่ค้าข้างทางอย่างหนัก ยอดขายลดฮวบ 30% วอนรัฐจัดหาพื้นที่ค้าขายเยียวยาผลกระทบ



โดยนายมารุต ชุ่มขุนทด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คลาส คาเฟ่ นครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังกรมทางหลวงเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงปากช่อง-นครราชสีมา ตั้งแต่ปลายปี 2566 พบว่า การเดินทางจากกรุงเทพ-นครราชสีมา และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสะดวก รวดเร็วขึ้นอย่างมาก ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนมิตรภาพได้ดี



แต่จากการลงพื้นที่สำรวจการค้าขายระหว่างทาง พบว่า พ่อค้า-แม่ค้าที่เคยมีรายได้จากการค้าขายริมทาง ทั้งปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก ซึ่งทั้งหมดเป็นร้านค้าชุมชนและกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กำลังได้รับผลกระทบหนัก จากยอดขาย ที่หายไปทันทีกว่า 30 % รายเล็กที่ทุนน้อย สายป่านสั้น ไปต่อไม่ไหว เตรียมปิดร้าน



ส่วนรายที่มีเงินทุนเพียงพอ สายป่านยาว ก็เริ่มมองหาทำเลใหม่ สำหรับทำการค้าขายกันแล้ว



โดยบรรดาพ่อค้า-แม่ค้า บอกว่าไม่เพียงสภาพอากาศที่ร้อนจัดจนกระทบการเดินทางท่องเที่ยว , ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และดอกเบี้ยสูงแล้ว ยังมาโดดการเปิดใช้ทางด่วนฯ เข้ามาซ้ำเติมปัญหาอีก ซึ่งจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีทีท่าว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีทางออกให้กับร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ



โดยทางผู้ค้าเสนอให้ภาครัฐจัดหาพื้นที่ค้าขาย โดยเปิดโอกาสห้กับคนท้องถิ่น เข้าไปขายในจุดบริการพักรถของกรมทางหลวง หรือ จุดบริการบนมอเตอร์เวย์ โดยการแบ่งพื้นที่ให้ชุมชนรวมตัวกันนำสินค้าไปจำหน่าย นอกเหนือจากการยกพื้นที่ให้กับกลุ่มทุนรายใหญ่ เป็นต้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/AtuzY2kv8uE

คุณอาจสนใจ

Related News