เศรษฐกิจ

'อนุทิน-พิพัฒน์' ประสานเสียงยัน 1 ต.ค.นี้ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ทั่วประเทศ!

โดย panwilai_c

1 พ.ค. 2567

90 views

กลุ่มแรงงานมีเฮ หลังรองนายกฯ อนุทิน และรัฐมนตรีฯแรงงาน พิพัฒน์ ประกาศข่าวดี ปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นเป็น 400 บาท เท่าเทียมทุกจังหวัด ทั่วประเทศ รับวันแรงงานแห่งชาติ



ปีนี้การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปีนี้ ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. หลังพิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตร



ที่บริเวณแยกจปร. ถนนราชดำเนิน กลุ่มแรงงาน จากสภาองค์การลูกจ้าง 16 แห่ง สหพันธ์แรงงานวิสาหกิจแห่งประเทศไทยและศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ ได้ตั้งริ้วขบวนเดินเท้า มายังลานคนเมือง เพื่อร่วมพิธีวันแรงงาน ซึ่งนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน



ช่วงหนึ่ง คุณอนุทินได้ ประกาศบนเวทีว่า "รัฐบาล ได้ดำเนินนโยบาย สร้างเสริมคุณภาพชีวิต ให้แรงงานทุกคนมีสุขภาพดี มีรายได้ มีความมั่นคง ผ่านการดำเนินงานของกระทรวงแรงงาน ทั้งการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท โดยมีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ พร้อมเร่งออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการคุ้มครองคนทำงานบ้าน



เช่นเดียวกับ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มติประกาศแจ้งปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท เพื่อให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ ทุกจังหวัด ทุกอาชีพ ให้เริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะที่แรงงานต้องปรับทักษะ เพื่อให้คุ้มทุนกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมแสดงความเป็นห่วง กลุ่มผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจด้วย



สำหรับปีนี้ สภาองค์การลูกจ้างแรงงานได้ยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นสวัสดิภาพด้านสุขภาพ ความมั่นคงของชีวิตหลังพ้นสภาพแรงงานในอนาคต พร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่เล็งเห็นความสำคัญของแรงงาน


https://youtu.be/5OoorihMzE8

คุณอาจสนใจ

Related News