เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ หนุนแจกเงินดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง ชี้ปชช.คุ้นเคยอยู่แล้ว

โดย panwilai_c

23 เม.ย. 2567

51 views

หอการค้าไทย แนะ 3 แนวทางแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หนุนใช้ผ่าน App เป๋าตัง หวั่นใช้ Super App ยุ่งยาก และอาจล่าช้า กระทบเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าไปด้วย



โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล ทางหอการค้าฯ มีข้อสังเกตใน 3 ประเด็นใหญ่ๆ คือ การดำเนินการ Digital Wallet ที่จะเลื่อนไปเป็นไตรมาสที่ 4 นั้น มองว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าไป หากเป็นไปได้ ให้เร่งจัดสรรงบปี 67 จัดทำมาตรการช่วยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่เดือดร้อนก่อน เพื่อช่วยเร่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ



ส่วนการแจกเงินดิจิทัล เห็นว่าควรใช้ App เป๋าตัง เพราะประชาชนคุ้นเคย และได้พิสูจน์แล้วว่า สามารถเข้าถึงประชาชนได้และทำได้เร็ว หากนำ super app มาใช้ จะทำให้เกิดความยุ่งยากกับประชาชนและอาจจะเกิดความล่าช้า เพราะทดสอบระบบใหม่ หากเกิดความผิดพลาดจะให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจช้าไปด้วย และประเด็นสุดท้าย ควรเปิดโอกาสให้ร้านค้าที่ยังไม่เข้าระบบภาษี เข้ามาเป็นทางเลือกให้ประชาชน ทำให้โครงการนี้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้



ขณะที่ SCB EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่คาดว่าจะได้รับสิทธิดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท พบว่า ส่วนใหญ่ 40% เลือกใช้ในร้านท้องถิ่น อีก 26% เป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ และ 7-11 ส่วนห้างสรรพสินค้า-ไฮเปอร์มาร์เก็ต ได้ประโยชน์ทางอ้อมจากร้านค้าท้องถิ่นขนาดเล็ก ที่ต้องนำเงินรายได้จากการขายสินค้า มาใช้จ่ายต่อไป เช่น การซื้อสินค้าเพื่อสต็อกสินค้าในร้านค้า เป็นต้น



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/ENMHUHkWsL4

คุณอาจสนใจ

Related News