เศรษฐกิจ

SME จี้รัฐแก้ปัญหาด่วน สินค้าจีนราคาถูกตีตลาด ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนหนัก!

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2567

97 views

ปัญหาสินค้าจีนราคาถูกเข้าตีตลาด วันนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี บอกทนไม่ไหวแล้ว จี้รัฐเร่งแก้ไขด่วน ก่อนล้มตายกันหมด



นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า วันนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มไทย กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก บางส่วนล้มตายไปแล้วก็มี จากสินค้าจีนราคาถูกเข้ามาตีตลาด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าแฟชั่นจำพวกเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ รวมไปถึงอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง อุปกรณ์เสริมความงาม เคสโทรศัพท์ อะไหล่ประดับยนต์ อุปกรณ์แม่และเด็ก



โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเสริม อาหารสำเร็จรูป เครื่องสำอางค์ ที่อาจไม่ได้ผ่านการตรวจมาตรฐาน ก่อนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ที่สำคัญยังได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาทอีก ในขณะที่ผู้ผลิตไทยเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก และกว่าจะปรับปรุงคุรภาพสินค้าเพื่อขอมาตรฐานต่างๆ เช่น อย. เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี. ไทย แข่งขันทางด้านราคาไม่ได้ เห็นได้การดุลการค้าไทย-จีน ที่นับจากปี 53 ถึงปัจจุบัน ไทยขาดดุลมาโดยตลอด



ที่น่าตกใจ คือ ปี 53 ขาดดุล 96,000 ล้านบาทเท่านั้น แต่ตอนนี้พบว่า ขาดดุลเพิ่มขึ้นถึงกว่า 1,000% จึงถึงเวลาแล้วที่รัฐต้องอุดช่องโหว่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย เพราะที่ผ่านมาจีนมีจุดแข็งในการผลิตสินค้าราคาต่ำอยู่แล้ว และไทยยังไปส่งเสริมด้วยมาตรการทางภาษีไปอีก ทำให้เกิดการทุ่มตลาดในไทย และยังโดนซ้ำเติมจากกองทัพมดจากสินค้าเลี่ยงภาษีอีก



ล่าสุด ได้ยกคณะเข้าพบกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเสนอ 6 มาตรการ ให้ภาครัฐเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะ ต้องทบทวนอัตราภาษีนำเข้ารายกลุ่มสินค้าที่ไทยเสียเปรียบ ซึ่งต้องไม่ให้จนเกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการไทย การบังคับใช้กฎหมายการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจการค้ากับนักธุรกิจจีนหรือนอมินี ให้ทำการค้าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งการลักลอบนำเข้าสินค้าจากจีนที่ผิดกฎหมาย หลบเลี่ยงภาษี และขายนอกระบบหรือในระบบแต่ใช้ช่องว่างทางกฎหมาย และเจ้าหน้าที่รัฐบางรายเอื้อประโยชน์ เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/izzxplAeURc

คุณอาจสนใจ

Related News