เศรษฐกิจ

พาณิชย์ เผยส่งออกไทย ก.พ. ติดลบต่อเนื่องเดือนที่ 5

โดย panwilai_c

30 มี.ค. 2566

39 views

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ มีมูลค่า 22,376 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ คิดเป็นเงินบาท 730,123 ล้านบาท ติดลบ 4.7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งสาเหตุหลักๆ มาจากฐานที่สูงในปีก่อนหน้า และแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว กระทบต่อความต้องการสินค้า และประเมินเบื้องต้นว่า การส่งออกในครึ่งปีแรกจะหดตัวต่อเนื่อง หลังจากนั้นจะค่อยฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง รวม 2 เดือนแรก การส่งออก ติดลบ 4.6%



ขณะที่หอการค้าไทย ยื่นสมุดปกขาว ส่งต่อตัวแทนพรรคการเมือง ให้รัฐบาลใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยในวันนี้ หอการค้าไทย ได้เปิเดเวทีตอบข้อซักถาม “มุมมองของภาคธุรกิจต่อนโยบายขับเคลื่อนประเทศ” การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ภาคธุรกิจอยากเห็นในนโยบายพรรคการเมือง หลักๆ มี 10 ประเด็น ที่สนใจ อาทิ Digital Transformation การส่งออกและการพัฒนาแรงงานไทย จำเป็นที่จะต้องเร่งการเจรจาการค้า เพื่อสร้างแต้มต่อบนเวทีโลก



รวมถึงการส่งเสริมภาคธุรกิจเกษตรอาหาร BCG และ ESG ซึ่งต้องทำต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค และการสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งไม่ว่าพรรคการเมืองใดเข้ามาเป็นรัฐบาล จะต้องถือเป็นนโยบายประเทศไม่ใช่นโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4tph1QstaaQ

คุณอาจสนใจ

Related News