เศรษฐกิจ

คึกคัก มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 44 ปีนี้ ค่ายรถยนต์มีการนำรถรุ่นใหม่มาเปิดตัว ดึงกำลังซื้อคนไทยฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ

โดย parichat_p

21 มี.ค. 2566

290 views

โดยมอเตอร์โชว์ปีนี้ มีค่ายรถกว่า 40 ค่ายเข้าร่วมเต็มพื้นที่ หลายค่ายนำรถรุ่นใหม่มาเปิดตัวดึงกำลังซื้อของคนไทยในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังโควิด เช่น ฮอนด้า ออโตโมบิล มีการเปิดตัว ซีอาร์วี ใหม่ / โตโยต้า นำโตโยต้า พรีอุส ซึ่งห่างหายไปจากตลาดเมืองไทย กลับมาโชว์ตัว และอาจจะมีการนำรถรุ่นนี้มาทำตลาดอีกครั้ง / ส่วนบีวายดี เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด บีวายดี ดอลฟิ่น ที่กำลังเปิดตัวที่งานนี้เป็นครั้งแรกของโลกในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้า / ขณะที่มาสด้า ซึ่งยังไม่เคยทำตลาดรถไฟฟ้าในไทย รอบนี้ก็นำมาสด้า เอ็มเอ็กซ์ 30 รถไฟฟ้า 100% เข้ามาจัดแสดงเช่นกัน ทำให้งานในปีนี้คึกคักมากขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างชัดเจน



นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานมอเตอร์โชว์ คาดว่า ปีนี้จะมีการเติบโตทั้งผู้เข้าชมงานและยอดจองรถทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์มากกว่าปีที่แล้ว 15-20% มีเม็ดเงินสะพัดในงาน รวมถึงเศรษฐกิจในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ในงานปีนี้จะได้ไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท ส่วนยอดขายรถอีวี.ในงานเชื่อว่าจะได้ไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิป เริ่มกลับมาปกติ คนที่สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก็จะได้รับรถยนต์เร็วขึ้น ช่วยให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคทำได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ประเด็นการรับประกันรถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นข้อกังวลที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคนซื้อรถ ซึ่งขณะนี้ทั้งค่ายรถยนต์ / สมาคมรถอีวี.และบริษัทประกันต่าง ๆ กำลังหาข้อสรุปเรื่องของแผนประกันรถยนต์ไฟฟ้าว่าจะเป็นรูปแบบใด ก่อนที่จะเสนอต่อ คปภ. พิจารณาอีกครั้ง ส่วนการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่้นในการซื้อรถ ของประชาชนที่มีความต้องการซื้อ แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มที่รอดูมาตรการกระตุ้นตลาดของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะมีเข้ามาหรือไม่ ทั้งนี้อยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่ สานต่อมาตรการภาษีรถอีวี.ต่อเนื่อง หลังจากมาตรการนี้จะหมดอายุลงภายในปีนี้



ด้านนายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ว่าในปีที่แล้วยอดการผลิตยังทำได้ที่ 849,000 คัน สะท้อนว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ยังกลับมาฟื้นตัวได้ไม่เท่ากับช่วงก่อนโควิดที่มียอดผลิตกว่า 1 ล้านคัน



โดยอยากเห็นพรรคการเมืองหรือรัฐบาลชุดใหม่ ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ เช่น รถ HEV ,PHEV , ไฮโดรเจน เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีมาตรการเฉพาะรถ อีวี เท่านั้น ซึ่ง โตโยต้า มีแผนเข้าหารือกับรัฐบาลในเรื่องของนโยบายสนับสนุนยานยนต์ที่ชัดเจน รวมถึงแผนสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้ตามเป้าหมาย



ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารอาวุโส บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินตลาดรถยนต์ปีนี้จะมียอดขายเติบโตขึ้นราว 10% มียอดผลิตที่ 850,000 – 900,000 คัน โดยมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว แต่ยังต้องดูปัจจัยอื่นทั้งเรื่องการมาตรการเช่าซื้อ , อัตราดอกเบี้ย, และการเข้าถึงสินเชื่อของผู้บริโภค รวมถึงต้องจับตาภาวะเศรษฐกิจโลกควบคู่ไปด้วย ทั้งนี้มองว่าในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง จะส่งผลดีต่อตลาดรถกระบะให้มีความคึกคักมากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HCgFhxBaYV8

คุณอาจสนใจ

Related News