เศรษฐกิจ

เตือนวิกฤต 'ปุ๋ยแพง' อาจรุนแรงกว่าที่คิด จี้เร่งแก้ปัญหา หวั่นจุดตายเกษตรกรไทย

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2565

67 views

ปัญหาปุ๋ยแพงและเสี่ยงที่จะขาดแคลน ยังแก้ไม่ตก ล่าสุด มีการเตือนปัญหา "ปุ๋ยแพง" อาจรุนแรงกว่าที่คิด และอาจเป็น "จุดตาย" ของเกษตรกรไทย



โดยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงปัญหาปุ๋ยแพง โดยระบุว่า ในวิกฤตอาหารโลกรอบนี้ สิ่งที่คนยังไม่ค่อยพูดถึงกันมาก ก็คือ ปุ๋ยแพง ล่าสุด ดัชนีราคาปุ๋ยโลกเพิ่มขึ้นจากประมาณ 100 เมื่อก่อนโควิด เป็นประมาณ 325 ณ สิ้นเมษายนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะรัสเซีย และเบลาลุส พันธมิตรสำคัญของรัสเซีย เป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายสำคัญของโลก และการคว่ำบาตรรัสเซียและพันธมิตร กำลังนำไปสู่ภาวะการขาดแคลนปุ๋ย และการเพิ่มขึ้นของราคาปุ๋ยในประเทศต่าง ๆ ซ้ำเติมปัญหาการขาดแคลนสินค้าเกษตรบางตัว เช่น ข้าวสาลี ที่ผลิตจากรัสเซียและยูเครน ส่งผลราคาอาหารโลกเพิ่มสูงขึ้น



นอกเหนือไปจากปัญหาการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและก๊าซ แต่โชคดี ที่ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตร ทำให้ได้รับประโยชน์ ราคาปาล์ม ราคายาง ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น ส่งผลดีต่อครอบครัวเกษตรกรไทยนับ 20 ล้านคน แต่หัวใจที่จะเป็นจุดตาย ก็คือเรื่อง “ปุ๋ยแพง” ซึ่งถ้าเตรียมการและบริหารจัดการเรื่อง "ปุ๋ยแพง" ได้ วิกฤตอาหารโลกรอบนี้ จะกลายเป็นโอกาสของประเทศและคนไทย แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่า เราจะหยิบฉวยโอกาสนั้นได้หรือไม่



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/m975srEd0P0


คุณอาจสนใจ

Related News