เศรษฐกิจ

"เผ่าภูมิ" ขอบคุณ "เวิลด์แบงก์" สนใจนโยบาย "หวยเกษียณ" ขอศึกษาเป็นโมเดลส่งเสริมการออม

โดย kanyapak_w

25 ต.ค. 2567

67 views

นายพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ประจำปี 2567 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 23 ต.ค. 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ได้เข้าร่วมการประชุมกลุ่มออกเสียง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (South East Asia Voting Group : SEAVG) ของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund : IMF)



ทั้งนี้นายเผ่าภูมิได้กล่าวขอบคุณและหวังว่าจะมีโครงการความช่วยเหลือจากธนาคารโลกมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น และขอให้ช่วยสนับสนุนไทยและกลุ่ม SEAVG ในการเพิ่มขีดความสามารถ ในการป้องกัน การเตรียมพร้อมและการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ต่างๆ ในอนาคต



ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การปรับสมดุลของการ ใช้จ่ายงบประมาณรัฐ มาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล โดยนายเผ่าภูมิได้ยกตัวอย่างนโยบายของไทย คือการจัดเก็บภาษีของรัฐผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและฐานข้อมูลขนาดใหญ่และการขยายฐานภาษีจากธุรกิจออนไลน์



นอกจากนี้ วันที่ 23 ต.ค.2567 ได้หารือทวิภาคีกับนาง Manuella V. Ferro รองประธานธนาคารโลก ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยโดยได้เน้นย้ำถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจไทยและแนวนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย และนโยบายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและดิจิทัล



โดยรองประธานธนาคารโลกได้แสดงความเชื่อมั่นในพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง รวมทั้งเห็นว่านโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงิน นโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณเพื่อส่งเสริมการออมสำหรับผู้สูงอายุ และการพัฒนาผลิตภาพภาคการเกษตรจะส่งเอื้อต่อการขยายตัวของการลงทุนจากต่างชาติในประเทศไทย อีกด้วย



ซึ่งรองประธานธนาคารโลกได้ให้ความสนใจกับนโยบายสลากสะสมทรัพย์เพื่อเงินออมยามเกษียณโดยจะศึกษาตัวอย่างของประเทศไทยต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News