เศรษฐกิจ

'พิชัย' มั่นใจ กนง.ลดดอกเบี้ย มาถูกทางแล้ว - พาณิชย์ ขอบคุณแบงก์ชาติ ฟังความทุกข์ร้อน ปชช.

โดย nattachat_c

7 ชั่วโมงที่แล้ว

26 views

วานนี้ (17 ต.ค. 67) เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยนโยบาย ลง 0.25% ว่า การลดดอกเบี้ยเป็นการลดภาระ แน่นอนว่า การที่คนจะเข้าไปกู้ใหม่เพราะดอกเบี้ยถูกลง 0.25% คงไม่ใช่ประเด็น แต่อยู่ที่ว่าคนมีหนี้เยอะ ก็จะได้แบ่งเบาด้วย รวมถึงมีผลต่อความเชื่อมั่น เพราะบรรดาเงินกู้ที่อยู่ที่ในตลาด โดยเฉพาะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) ก็น่าจะมีผลต่อผู้ที่ลงทุนรุ่นเก่า ฉะนั้น ทั้งหมดนี้ก็น่าจะเป็นผลในทางบวก


นายพิชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กนง.ได้หยิบประเด็นที่เราควรพูดถึง คือ หนี้บุคคลและ หนี้เอสเอ็มอี ซึ่งตนมองว่า เราชี้ถูกที่แล้ว แต่จริง ๆ แล้ว ต้องมีสภาพคล่อง ดังนั้นต้องหาทางคุยกันต่อไป โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้มีการปล่อยสภาพคล่องเข้ามาในตลาดมากขึ้น ซึ่งทางธนาคารภาครัฐได้ทำเต็มที่แล้วทุกมิติ และทำจำนวนมาก โดยที่เราคำนึงว่าเราทำได้ เพราะสถานะของสถาบันภาครัฐในช่วงที่ผ่านมา มีความเข้มแข็งเช่นเดียวกับธนาคาร


อยากเห็นทุกฝ่ายมาร่วมมือกัน ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเพิ่มสภาพคล่อง ซึ่งการลดดอกเบี้ยลง ก็น่าจะมีผลทำให้สภาพคล่องไหลกลับมาส่วนหนึ่ง


ขณะที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าดีใจและขอบคุณ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ลดดอกเบี้ยนโยบายวานนี้ 0.25% เหลือ 2.25% เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจขณะนี้แย่จริงๆ แบงก์ชาติทั่วโลกปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเศรษฐกิจฟื้น พร้อมอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ และบอกว่า ขอบคุณแบงก์ชาติที่รับฟังความทุกข์ร้อนของประชาชน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XfhvNdWYXMs

คุณอาจสนใจ

Related News