เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียว! เปิดลงทะเบียน 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รอบใหม่ สิ้นเดือน มี.ค.68

โดย petchpawee_k

16 ต.ค. 2567

16 views

“จุลพันธ์” เผย ที่ประชุม ครม.เห็นชอบปรับปรุงข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เปลี่ยนรอบลงทะเบียนครั้งละ 1 ปี เป็น 2 ปี ด้านนายกฯสั่งการรวมฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบางใหม่ หวังช่วยเหลือให้ตรงเป้า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติทบทวนมติคณะรัฐมนตรี ในการพิจารณาหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดย ได้มีการทบทวนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยเป็นการปรับรอบลงทะเบียน จากการลงทะเบียนครั้งละ 1 ปี เป็น ครั้งละ 2 ปี โดยจะเริ่มลงทะเบียนรอบถัดไปในเดือนมีนาคม 2568 นี้

ซึ่งจะเอาข้อมูลทั้งหมดมาร่อนตะแกรงใหม่เนื่องจากการเพิ่มเป็น 2 ปี น่าจะมีความเหมาะสมมากกว่า เพื่อที่จะดูว่าใครอยู่ในกรอบที่จะได้รับความช่วยเหลือหรือไม่ ทั้งนี้ยังไม่มีการพิจารณาการปรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์โดยต้องรอการประชุมก่อน โดยขณะนี้ยังต้องยึดกรอบเดิมทั้งหมด และจะมีการพิจารณาถึงรายได้ครอบครัว เพื่อนำไปสู่การอุดหนุนในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และพิจารณาทุกมิติร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการหรือผู้มีรายได้น้อย


ซึ่งในวันนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้มีการรวมทั้งฐานข้อมูลของทุกหน่วยงาน เนื่องจากการเติมเงิน 10,000 บาท ในรอบที่ผ่านมาพบว่ายังมีหลายหน่วยงานที่ยังไม่มีข้อมูลเชื่อมโยงกัน จึงทำให้เกิดความความผิดพลาดได้ โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็จะนำข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีไปพิจารณาในการรวมฐานข้อมูลให้อยู่ในตะกร้าเดียวกัน เพื่อทำให้การช่วยเหลือประชาชนในอนาคตได้ตรงเป้าที่สุด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/be64FRz2o6A

คุณอาจสนใจ

Related News