เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' วอนฝ่ายนายจ้าง เข้าประชุมถกขึ้นค่าแรง 400 บาท ด้าน 'อรรถยุทธ' ชี้นัดครั้งก่อน มองเป็นเกม

โดย nattachat_c

8 ชั่วโมงที่แล้ว

128 views

วานนี้ (19 ก.ย. 67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการขึ้นค่าแรง 400 บาท ว่า ในวันนี้ (20 ก.ย. 67) เวลา 13.30 น. ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้เชิญกรรมการไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ตัวแทนฝ่ายลูกจ้าง และตัวแทนฝ่ายราชการ ฝ่ายละ 5 คน รวมทั้งสิ้น 15 คน มาประชุมที่กระทรวงแรงงาน ตนเองก็ขอความกรุณากรรมการทั้ง 3 ฝ่ายว่า  ท่านจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ก็ขอให้ท่านได้เข้ามาประชุมตามที่กระทรวงแรงงานได้มีหนังสือเชิญไป ซึ่งผลการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเรื่องค่าแรงขั้นต่ำในวันนี้จะเป็นอย่างไร จะได้ประกาศให้ทุกท่านได้ทราบภายหลัง


ผมขอฝากกรรมการทั้ง 15 ท่าน ขอความกรุณาเถอะครับ ประเทศไทยเราต้องการขับเคลื่อนไปให้ได้ และผมก็ขอความกรุณาทุกท่านว่า ขอให้เห็นใจลูกจ้างบ้าง ส่วนนายจ้างตัวผมเอง เห็นใจเป็นอย่างสูงอยู่แล้ว แต่ขอให้เห็นใจลูกจ้างบ้างว่า ขณะนี้ลูกจ้างก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เศรษฐกิจไม่ดีทุกคนก็กระทบหมด


ท่านจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ก็ขอเชิญเข้าห้องมาประชุมกัน เพื่อท่านปลัดจะได้ชี้แจงว่าสิ่งที่เราจะขึ้นค่าแรงมีอะไรบ้าง เราจะมีการชี้แจงข้อมูลทางวิชาการเปรียบเทียบให้ท่านดู รวมทั้งการนำมาตรการบรรเทาผลกระทบจากกระทรวงการคลัง


ซึ่งแน่นอนว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้ตอบรับมาบ้างแล้วสำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบ โดยมาตรส่วนใหญ่เราจะล้อมาจากปี 2555 ที่เคยเป็นมาตรการจากการขึ้นค่าจ้าง 300 บาทเท่ากันทั่วประเทศ และอาจจะมีมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย


ด้าน นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้างในบอร์ดค่าจ้าง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนัดประชุมบอร์ดค่าจ้างในวันที่ 20 กันยายน หลังจากเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการฝ่ายนายจ้างทั้ง 5 คน ได้ลาการประชุม ทำให้คณะกรรมการฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายลูกจ้าง เลื่อนพิจารณาการปรับขึ้นค่าจ้างครั้งที่ 3 ของปี 2567 ว่า การประชุมวันที่ 20 กันยายนนี้ ตนจะเข้าร่วมประชุม ส่วนฝ่ายนายจ้างคนอื่นจะเข้าประชุมหรือไม่ อันนี้ตนไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่การประชุมนัดที่ผ่านมาตนเชื่อว่าเป็นเกม ที่มีการนัดประชุมในวันที่ฝ่ายนายจ้างไม่ว่างพร้อมกัน ซึ่งวันที่ 20 กันยายนนี้ ไม่ว่างก็ต้องว่าง เพราะเขาเล่นเกม ทำนิติสงครามกับเรา


เมื่อถามว่า การตัดสินใจมาประชุม เกิดจากกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานระบุว่า ถ้าฝ่ายนายจ้างไม่เข้าประชุม ก็จะมีการโหวตเสียงในที่ประชุม 2 ใน 3 โดยใช้เสียงจากฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายลูกจ้างหรือไม่ อรรถยุทธกล่าวว่า ตนไม่ได้กังวลเรื่องนี้ และที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยขาดประชุม ส่วนที่บอกว่า นายจ้างเทประชุมนั้น ก็ไม่ใช่ความจริง เนื่องจาก 1. การประชุมตามปกติแล้วจะมีการกำหนดวันประชุมในเช้าวันพุธที่ 2 ของทุกเดือน และ 2. กรณีที่ประธานในที่ประชุมก็คือ ปลัดกระทรวงฯไม่ว่าง ก็จะมอบหมายให้รองปลัดฯ เข้าประชุมแทน หรืออาจจะเลื่อนประชุมออกไปได้ โดยให้หาวันที่ตรงกัน เพื่อให้ครบองค์ประชุม


แต่ครั้งนี้ไม่ทราบด้วยเหตุผลอะไร เขาเลยเลือกในวันที่นายจ้างไม่ว่างตรงกันเลย และแม้ว่าจะมีวันที่ว่างตรงกันก็คือวันที่ 23 หรือ 24 กันยายน ที่ได้แจ้งฝ่ายเลขาในที่ประชุมไปแล้ว แต่ประธานฯ เลือกวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่นายจ้างไม่ว่างครบทั้ง 5 คน ตรงนี้จึงไม่รู้ว่าเป็นเกมอะไรหรือเปล่า หรือไม่ต้องการให้นายจ้างเข้าไปประชุม เพื่อที่จะให้มีผลกระทบมาถึงการประชุมนัดต่อไปก็คือวันที่ 20 กันยายน ที่บอกว่าถ้านายจ้างไม่เข้าประชุมอีกก็จะมีการโหวตมติที่ประชุม 2 ใน 3



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/q2XM4OOorwM

คุณอาจสนใจ

Related News