เศรษฐกิจ

ผ่อนได้ถึงแก่เฒ่า! ‘พิชัย’ มอบ ธอส.ขยายเพดาน ผ่อนบ้านนานสูงสุด 85 ปี ช่วยคนมีรายได้น้อย

โดย petchpawee_k

2 ก.ค. 2567

47 views

วานนี้ (วันที่ 1 กรกฎาคม) ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขานครราชสีมา นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)​ เรื่องเร่งด่วน คือ การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ จากเดิม 60-70 ปี ปรับเป็น 80-85 ปี เพื่อแบ่งภาระประชาชน ให้มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และกลุ่มลูกหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ


“การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือคนไทย ที่มีรายได้น้อย แต่ต้องการรักษาบ้านไว้ ผ่อนนาน 80 ปี ยังน้อยกว่าหลายประเทศ เพราะมีบางประเทศมีให้ผ่อนนาน 100 ปี” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ในระยะยาว ให้ธอส.ขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 5-10 ล้านบาทขึ้นไป ด้วยการจากเดิมที่ ธอส.เน้นปล่อยลูกหนี้รายย่อย วงเงินกู้ไม่ถึง 3 ล้านบาท ปัจจุบันมีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบคิดเป็น 30% ของผลิตภัณณ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)​ หากธอส.ขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อ จะทำให้พอร์ตการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 50% ของจีดีพี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ยังให้ธอส.ไปพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม อาทิ ไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือน-1 ปี หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะเวลายาวขึ้น จากปัจจุบัน 1-3 ปี


นายพิชัย กล่าวต่อว่า วานนี้ (1 กรกฎาคม ) ได้เปิดงานมหกรรมแก้ไขหนี้และไกล่เกลี่ยภาคครัวเรือน โดยธอส.ร่วมกับสำนักงานศาลยุติธรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้ากลุ่มเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และกลุ่มเอ็นพีแอล ที่ได้รับกระทบจากรายได้ต่ำ ซึ่งจะทำให้คนไทยรักษาบ้านไว้เป็นของตัวเอง ล่าสุดมีผู้มาสมัครแล้ว 4 หมื่นราย


ด้าน นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธอส. กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ธอส.ได้เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย 1.7 แสนล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-10 ล้านบาท ขึ้นไป ได้แบ่งวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด โดยปีนี้ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 2.5 แสนล้านบาท.


นายกมลภพ กล่าวว่า สำหรับนโยบายการขยายระยะเวลาการชำระหนี้นั้น ลูกค้าธอส.สามารถเข้ามาติดต่อสาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ จากเดิม เป็น 80 ปี สำหรับประชาชนทั่วไป และ 85 ปี สำหรับข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้หากมีการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระแล้ว จะทำให้ค่างวดลดลง ยกตัวอย่าง วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จากเดิมผ่อนชำระ 4,100 บาทต่องวด จะลดลงไปอีก 500-2,000 บาท ซึ่งเม็ดเงินที่ลดลง ประชาชนสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ ทั้งนี้ไม่รับรีไฟแนนซ์


“การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สัดส่วนหนี้เสียลดลงได้ ปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ 5.7% และจะพยายามทำให้ลดลงไม่เกิน 5%” นายกมลภพ กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rS8qGvV62Rc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผ่อนบ้าน ,พิชัย ชุณหวชิร ,ธอส.

คุณอาจสนใจ

Related News