เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' วอนสหพันธ์ขนส่งฯ รอ กม.ใหม่ เผยเตรียมสูตรคำนวณดีเซลเข้าสภา ยันราคาลดแน่

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

84 views

ราคาน้ำมันโลกปรับขึ้น 1% ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลก มีดังนี้

  • ตลาดไนเม็กซ์ นิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 0.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 81.63 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • ตลาดเบรนท์ ลอนดอน เพิ่มขึ้น 0.77 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 86.01 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล
  • น้ำมันกลั่นสำเร็จรูป สิงคโปร์ ลดลง 0.22 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 97.82 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

----------------
วานนี้ (24 มิ.ย. 67) เวลา 18.40 น. ที่ห้างสยามพารากอน นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ​รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมระดมพลผู้ประกอบการรถบรรทุก จัดคาราวานเพื่อนขบวนรถบรรทุกทุกภูมิภาคเข้า กทม. ในวันที่ 3 กรกฎาคม เพื่อเรียกร้องตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรต่อไปอีก ว่า ให้รอกฎหมายของตน ที่กำลังจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะมีการเปลี่ยนระบบ เปลี่ยนรูปแบบการคิดราคาใหม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครกำกับดูแลการค้าน้ำมัน นอกจากนี้ตนจะให้สมาคมรถบรรทุกสามารถนำน้ำมันเข้ามาได้ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงโดยปริยาย เพราะราคาน้ำมันที่เป็นอยู่ทุกวันนี้แบ่งคนละครึ่ง 50-50 ซึ่งราคาน้ำมันแท้ ๆ ครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นภาษี ดังนั้น ถ้าลดตรงนี้ไปได้ ราคาน้ำมันก็ลดลง


เมื่อถามว่าอีกนานหรือไม่ที่การยกร่างกฎหมายดังกล่าวจะเสร็จสิ้นเรียบร้อย นายพีระ​พันธุ์​ กล่าวว่าตอนนี้ยกร่างดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ทันในสมัยการประชุมหน้า


ถามว่าราคาสินค้าและราคาค่าขนส่งกำลังจะขึ้นจะมีมาตรการเฉพาะหน้าออกมาก่อนหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราก็ต้องขอความร่วมมือ แต่ทุกวันนี้มันเป็นเรื่องประหลาด กระทรวงพลังงานกำกับดูแลพลังงาน แต่ไม่มีอำนาจอะไรซักอย่าง กลายเป็นว่าเราต้องไปขอความร่วมมือทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่เคยมีการออกกฎหมายให้กระทรวงพลังงานมีอำนาจในการควบคุม ขนาดมาม่าจะขึ้นราคายังต้องขออนุญาต แต่น้ำมันไม่ต้อง

----------------

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาเพิ่มเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลขึ้นอีกครั้ง จากเดิมชดเชยอยู่ 1.60 บาทต่อลิตร เป็น 2.02 บาทต่อลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ จึงส่งผลทำให้ กบน.ต้องอนุมัติใช้เงินกองทุนน้ำมันชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น แทนการเพิ่มเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลดังกล่าว ส่งผลให้กองทุนน้ำมันต้องประสบปัญหาเงินไหลออก 178.28 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งมากกว่าเงินไหลเข้า 158.47 ล้านบาทต่อวัน ทำให้เงินกองทุนน้ำมันติดลบวันละ 19.81 ล้านบาท หรือ 594 ล้านบาทต่อเดือน

----------------

ทั้งนี้ ค่าการตลาด (กำไร) ที่ผู้ค้าน้ำมันได้รับ 24 มิ.ย. 67

  • ดีเซล 1.87 บาท/ลิตร
  • กลุ่มเบนซิน 3.40-3.70 บาท/ลิตร
  • เฉลี่ยค่าการตลาด 1-24 มิ.ย. คือ 2.34 บาท/ลิตร

(ค่าการตลาดที่เหมาะสมอยู่ที่ 1.50 - 2.00 บาท/ลิตร)

----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_7kMoKDjWhI



คุณอาจสนใจ