เศรษฐกิจ

สหพันธ์ขนส่งฯ ยื่นหนังสือ 'เศรษฐา' 5 ข้อ ตรึงราคาดีเซล 30 บาท ขีดเส้น 10 วัน ขู่ยกระดับการเรียกร้อง

โดย petchpawee_k

12 มิ.ย. 2567

146 views

วานนี้ (11 มิ.ย.67)  ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลกลุ่มภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำมันแพง (คปนพ.) โดย นายกฤษณ์ สุริยผล เลขาฯ คปนพ. พร้อมสมาชิกและมวลชนที่ให้การสนับสนุนจำนวน 50 คน เข้ายื่นหนังสือต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร

นายกฤษณ์กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้ประกาศปรับราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากที่ผ่านมาตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ปรับสูงขึ้นเกือบ 33 บาทต่อลิตร และคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นสูงอีก 35 บาทต่อลิตร ได้ส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้น้ำมัน และประชาชนเป็นจำนวนมาก

น้ำมันคือ ต้นทุนของทุกภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา และภาคการขนส่ง ได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาน้ำมัน และได้ส่งผลกระทบรุนแรงมากทำให้สินค้าและค่าขนส่งราคาแพง

เลขาฯ คปนพ.กล่าวอีกว่า ทางเครือข่ายภาคประชาชนเห็นว่าการขึ้นราคาน้ำมันเป็นการซ้ำเติมในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวจากพิษภัยโรคร้ายโควิด-19 และเกิดภาวะสงครามจากต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการบริหารพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้มีความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ และก่อนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้พูดตอนหาเสียง

ถ้าหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จะปรับโครงสร้างพลังงานให้น้ำมัน แก๊ส ไฟฟ้าราคาถูก ลดลงทันที ที่เป็นนายกรัฐมนตรี เครือข่ายภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงได้สรุปเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหา 5 ข้อดังนี้...

1.ตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 1 ปี

2.ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิต ที่ซ้ำซ้อนเกี่ยวข้องกับน้ำมัน

3.ยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

4.ให้ประกาศการขึ้นลงน้ำมันเป็นรายเดือน

5.ยกเลิกเก็บค่าการตลาดและน้ำมันสูตรผสม

นายกฤษณ์กล่าวว่า ผมขอให้รัฐบาลได้ทบทวนพิจารณาให้ตรึงน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ตามข้อเสนอแนะแนวทางดังกล่าวข้างต้น 5 ข้อ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมัน ผมจึงมีข้อเสนอกับทางรัฐบาลในเรื่องของราคาน้ำมัน ที่เราเรียกร้องให้อยู่ในราคา 30 บาทต่อลิตร อย่างน้อยก็สามารถที่จะช่วยเหลือให้รถทัวร์ที่รับนักท่องเที่ยว ให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และทำให้ผู้ประกอบการสามารถที่จะผ่อนรถต่อไป

การมายื่นหนังสือในวันนี้เป็นฉบับที่ 4 แล้วจะเป็นฉบับสุดท้าย ซึ่งหากยื่นไปแล้วตนมองว่า ทางรัฐบาลน่าจะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวภายใน 10 วัน หากเกินระยะเวลาดังกล่าวแล้วทางสมาพันธ์ทั่วประเทศก็จะมีการยกระดับการเคลื่อนไหว ซึ่งตนยังไม่บอกว่าจะเป็นการยกระดับในลักษณะใดรอให้ถึงเวลาดังกล่าวก่อน

คุณอาจสนใจ