เศรษฐกิจ

'เศรษฐา' เผยเห็นใจ 'พิพัฒน์' พยายามสู้ปม 'ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ' หลังไตรภาคียืนมติเดิมขึ้น 2-16 บ.

โดย nattachat_c

25 ธ.ค. 2566

163 views

จากกรณี คณะกรรมการไตรภาคี ได้ประชุมไตรภาคีรอบใหม่ หลังจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้หารือกับคณะกรรมการไตรภาคี ขอให้ทบทวนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้ง


โดยการประชุมไตรภาคี รอบล่าสุด ยังยืนยันตาม 'มติเดิม' คือ ไม่ทบทวนปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ โดยเตรียมเสนอ ครม.รับทราบสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ (ปรับขึ้น 2-16 บาท)


โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประภา ได้ทำเต็มที่แล้ว ซึ่งเห็นใจ เพราะไม่ได้มีอำนาจในการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 

------------

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า 


สำหรับเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ต้องขอชื่นชมคณะกรรมการค่าจ้างหรือ ไตรภาคีโดยเฉพาะกรรมการฝ่ายลูกจ้าง และนายจ้าง ที่ไม่ยอมให้ภาคการเมืองเข้ามาแทรกแซง เพราะคณะกรรมการไตรภาคีได้มีมติเป็นเอกฉันท์ไปแล้ว


แต่การประชุมรอบ 2 ยังคงยืนยันมติเดิมโดยให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่ม 2-16 บาทต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 2.37% ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ แม้จะสวนทางกับนโยบายของรัฐบาล แต่ต้องยึดมั่นในหลักการของคณะกรรมการไตรภาคี โดยเฉพาะฝ่ายลูกจ้างที่ไม่ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง ซึ่งเป็นบรรทัดฐานสำคัญ


ซึ่งการประชุมที่ผ่านมา ตัวแทนภาครัฐ 5 คน เตรียมเสนอสูตรใหม่ มาเสนอ จาก 10 บาท เป็น 25 บาท ในส่วนของ กทม.


ส่วนหลังจากนี้ไตรภาคีจะมีประขุมเรื่องสูตรค่าจ้างใหม่ ทั้งนี้ ไม่อยากให้เอาเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ มาเป็นประเด็นในการหาเสียง โดยจะเสนอต่อ กกต.

------------ 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-ZXInYtRQLw

คุณอาจสนใจ

Related News