เศรษฐกิจ

'เจ้าสัวเจริญ' เตรียมเปลี่ยน โชห่วย 3 หมื่นแห่ง เป็น 'ร้านโดนใจ' ภายในปี 2570 สู้ศึกร้านสะดวกซื้อ

โดย nattachat_c

6 ต.ค. 2566

169 views

กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยกำลังจะเกิดการแข่งขันครั้งใหญ่ เพื่อรับเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากการซื้อของครั้งละมาก ๆ เป็นซื้อทีละน้อยแต่ซื้อบ่อยขึ้น


โดย เจ้าสัว 'เจริญ สิริวัฒนภักดี' แห่งไทยเบฟ ผู้บุคคลที่มั่งคั่งสุดในไทย ด้วยสินทรัพย์มากกว่า 4 แสนล้านบาท มีแผนจะบุกร้านของชำ 3 หมื่นแห่ง ทั่วประเทศ เปลี่ยนโชห่วยให้กลายเป็น 'ร้านโดนใจ' ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ ในเครือของ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ภายในปี 2570


ซึ่ง บีเจซี จะเป็นผู้สนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการจัดการข้อมูลให้กับร้านค้า เพื่อเปลี่ยนโฉมให้ร้านโชห่วยขนาดเล็ก กลายเป็นร้านสะดวกซื้อยุคใหม่ โดยแลกกับการที่ร้านจะต้องลงของจากบริษัทต่าง ๆ ในเครือ เช่น บิ๊กซี ไทยเบฟ  ในปริมาณไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำที่กำหนดไว้


ทั้งนี้ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 17,000 สาขา

------------

ทั้งนี้ 'ธุรกิจค้าปลีก' ถือเป็นขุมทรัพย์ที่มีมูลค่ามหาศาล ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินค้าปลีกปี 2566 จะเติบโต 10% มีมูลค่า 3.7 ล้านล้านบาท


โดย ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกล้วนเป็นธุรกิจตระกูล 'เจ้าสัว' ครองตลาด ได้แก่

  • เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มีค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) โลตัส และค้าส่งแบบชำระเงินสด แม็คโคร ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น
  • ตระกูลจิราธิวัฒน์ ครอบครองกิจการค้าปลีกคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ล่าสุด ร้านค้าส่ง โก โฮลเซลล์
  • เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา แห่งเครือสหพัฒน์ มีร้านสะดวกซื้อ 108 ช็อป ลอว์สัน 108 ห้างค้าปลีก 24 ชั่วโมงอย่าง ดอง ดอง ดองกิ
  • เจ้าพ่อคาราบาว กรุ๊ป 'เสถียร เสถียรธรรมะ' มี ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ซีเจ มอร์ ร้านค้าทั่วไปหรือโชห่วยอัปเกรดแบรนด์ 'ถูกดี มีมาตรฐาน'


ด้าน เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี นอกจากมี 'บิ๊กซี' เป็นหมากรบสำคัญในตลาดห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ยังพยายามสร้างโมเดลต่าง ๆ ทั้งศูนย์การค้าสีลม เอจ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ห้างค้าส่งและอาหาร บิ๊กซี ฟู้ดเซอร์วิส ตลาดสด ร้านสะดวกซื้อ บิ๊กซี มินิ


รวมถึงยกระดับ 'ร้านโชห่วย' ให้ทันสมัยผ่านโมเดลร้าน 'โดนใจ' ตามแผนเปิด 30,000 สาขา ภายในปี 2570

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6tSeIVL8BVM

คุณอาจสนใจ

Related News