เศรษฐกิจ

'พีระพันธุ์' เตรียมลดราคาพลังงาน ชี้รัฐต้องยอมเสียสละ มั่นใจแถลงนโยบาย 11 ก.ย.นี้ ไม่มีปัญหา

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2566

350 views

วานนี้ (5 ก.ย. 66) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นย้ำให้พวกเราให้ปฎิบัติหน้าที่ให้เต็มที่ บ้านเมืองเดินหน้า พี่น้องประชาชนมีความสุขร่มเย็น


เมื่อถามถึง การแก้ปัญหาเรื่องราคาพลังงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะปรับลดราคาพลังงาน เบื้องต้นโครงสร้างราคา มีทั้งส่วนที่อยู่นอกเหนือการควบคุม จะไปปรับลดตรงนั้นไม่ได้ กับส่วนที่ปรับลดได้ เชื่อว่า จะลดราคาพลังงานได้อย่างแน่นอน เพียงแต่รัฐก็ต้องยอมเสียสละในส่วนที่เคยได้อยู่ออกไป


เมื่อถามว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 12 กันยายน จะมีมาตรการบางส่วนที่นำเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า หลังการแถลงนโยบายในรัฐสภาเสร็จสิ้น การเรียกประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกก็จะต้องมีนโยบายออกมา นายกรัฐมนตรีและ กระทรวงพลังงานมีการเตรียมการในเรื่องนี้ไว้แล้ว เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในลำดับแรกจะใช้โครงสร้างเดิมในการช่วยเหลือประชาชน


ส่วนจะจำเป็นต้องมีการกู้ยืมงบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำงบประมาณส่วนไหนมา ซึ่งจะต้องเป็นส่วนที่ดีที่สุดคุ้มค่าที่สุดและเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง พยายามหาทางลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และไม่ใช่การสร้างอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ หรือการดำรงชีวิตของประชาชนต้องเป็นรัฐบาลที่สร้างการสนับสนุนให้เอกชนเดินหน้าต่อไปได้ในทุกเรื่อง


นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงการแถลงนโยบายในวันที่ 11 กันยายนนี้ว่า ไม่มีปัญหา ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมีประเด็นหลักๆ เช่น การป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบ, เรื่องของสถาบัน, ความไม่เป็นธรรม, กฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต, กฎหมายเกี่ยวกับพลังงาน ซึ่งโชคดีที่มีนโยบายตรงกับนายกรัฐมนตรีทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี และรวดเร็วมากขึ้น

--------------
สถานะกองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 3 ก.ย. 2566 ติดลบ 57,132 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • บัญชีน้ำมันติดลบ 12,390 ล้านบาท
  • บัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) หรือก๊าซหุงต้ม ติดลบ 44,742 ล้านบาท

--------------

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้เสนอแนวทางการลดราคาพลังงาน 2 แนวทาง คือ

  • การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง เพื่อช่วยลดภาระกองทุน (ลดในกรอบ 2-5 บาทต่อลิตร)
  • ใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯอุดหนุน (ยังมีวงเงินกู้ เหลืออีกกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท)
  • การลดค่าการตลาด เป็นแนวทางที่ทำได้ยาก


โดยขณะนี้ กำลังรอนโยบาย จาก รมว.กระทรวงหลังงาน ว่า จะลดราคาดีเซลอย่างเดียว หรือลกราคาเบนซินควบคู่ไปด้วย


ส่วนแนวทางการลดค่าไฟฟ้า หากเจรจากับ กฟผ. เพื่อขอชะลอคืนหนี้ ค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค. 2566) จะอยู่ที่ 4.10-4.15 บาทต่อหน่วย


แต่หากชะลอหนี้ไม่ได้ รัฐบาลต้องใช้งบประมาณเข้ามาอุดหนุนอย่างน้อย 15,000 ล้านบาท ทำให้ค่าไฟเหลือ 4.25 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันเรียกเก็บอยู่ที่ 4.45 บาทต่อหน่วย

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LZEYmis4tZk


คุณอาจสนใจ