เศรษฐกิจ

วธ.ปลื้ม ไทยติดอันดับ 4 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยว 'ต้มยำกุ้ง' ติด 20 ซุปที่ดีที่สุดในโลก

โดย passamon_a

7 พ.ค. 2565

68 views

วธ.ปลื้ม ประเทศไทยติดอันดับ 4 ของโลก จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวน่ามาเยือนมากที่สุดในโลก หลังสถานการณ์โควิด-19 ต้มยำกุ้ง ติดอันดับ 20 ซุปที่ดีที่สุดในโลกในปี 2022 ของ CNN Travel เดินหน้าบูรณาการทุกภาคส่วน ขับเคลื่อน Soft Power


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีที่หน่วยงานที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติได้สำรวจและจัดอันดับประเทศไทย ทั้งด้านการท่องเที่ยวและอาหารอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกฉบับล่าสุดของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) พบว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวลำดับ 4 ที่น่าเดินทางไปเยือนมากที่สุดในโลก เมื่อมีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)


โดยสหรัฐอเมริกาอยู่ลำดับ 1 สหราชอาณาจักรลำดับ 2 และอินเดียลำดับ 3 ส่วนเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกค้นหาข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


นอกจากนี้ การสำรวจยังพบว่า ขณะอยู่ในเมืองไทยนักท่องเที่ยวมองหากิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจมากที่สุด คือ นวดแผนไทย รับประทานอาหารไทยในคาเฟ่หรือในร้านอาหาร การใช้เวลาพักผ่อนในรีสอร์ต และเปิดประสบการณ์ด้านวัฒนธรรมไทย เช่น การเยี่ยมชมวัดไทย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน CNN Travel ได้คัดเลือกอาหารประเภทซุปจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมาจัดอันดับ 20 ซุปที่ดีที่สุดในโลกในปี 2022 โดยในส่วนของอาหารประเภทซุปที่ดีที่สุดในเอเชียนั้น มีอาหารไทยคือ ต้มยำกุ้ง ของประเทศไทยติดอันดับด้วย


นอกจากนี้ มีอาหารของประเทศในเอเชียด้วย ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ (เฝอบ่อ) ของเวียดนาม ขนมจีนน้ำยาปลา (โมะน์ฮีนกา) ของเมียนมา ซุปไก่ขมิ้น (โซโตอายัม) ของอินโดนีเซีย ทงคตสึราเม็งของญี่ปุ่น และบะหมี่เนื้อเส้นสดหลานโจวของจีน


ทั้งนี้ ประเทศไทยโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เสนอ ต้มยำกุ้ง เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ไปเมื่อปี 2564 ขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของยูเนสโก เนื่องจาก ต้มยำกุ้ง เป็นอาหารประจำชาติที่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ซึ่งการเสนอต้มยำกุ้งเพื่อขึ้นทะเบียนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ต่อยูเนสโก สร้างความภาคภูมิใจและเห็นถึงคุณค่าในมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้แก่คนไทย รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ ที่ดีต่ออาหารไทยในระดับนานาชาติและโอกาสทางธุรกิจอาหารไทยและผู้ผลิตวัตถุดิบทั้งในไทยและต่างประเทศ


นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า ผลการจัดอันดับที่ประเทศไทยติดอันดับโลกทั้งด้านการท่องเที่ยวและอาหาร เป็นสิ่งที่สร้างขวัญกำลังใจและความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย วธ. เครือข่ายทางวัฒนธรรมและทุกภาคส่วน ซึ่งในปีนี้ วธ.มีวิสัยทัศน์ใหม่คือ วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย และปรับเปลี่ยนบทบาทสู่กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด วัฒนธรรมทำดี ทำงาน ทำเงิน


โดย วธ.บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนขับเคลื่อน Soft Power ความเป็นไทย ตามนโยบายรัฐบาลและส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพของไทย 5 F ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และการอนุรักษ์และขับเคลื่อน เทศกาล ประเพณีสู่ระดับโลก (Festival) เพื่อส่งเสริมการต่อยอดวัฒนธรรมโดยนำคุณค่าของวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์สินค้าและบริการเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ ทางวัฒนธรรมสู่ชุมชนและประเทศ


คุณอาจสนใจ

Related News