เศรษฐกิจ

‘อาคม’ เผย ไม่จำเป็นต้องมี มาตรการคนละครึ่งอีก

โดย attayuth_b

26 พ.ย. 2565

105 views

ใครที่รอโครงการคนละครึ่ง เฟส 6 ซึ่งก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่าจะออกมาในช่วงปลายปีนี้ ล่าสุดหมดสิทธิ์ลุ้น หลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาระบุชัดเจนว่า ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการคนละครึ่งอีก เพราะการบริโภคของประชาชนฟื้นตัวแล้ว


นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนาหอการค้าประจำปี ที่ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัว3.5 - 4% และการส่งออกจะเติบโต 3 - 5% จากปีนี้ที่โต 8% ตามที่หอการค้าไทยประเมินไว้ เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีนี้ หลังผ่อนคลายการเปิดประเทศ ทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดี ในส่วนของภาครัฐจะเร่งเดินหน้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งให้ภาคเอกชน โดยประเมินว่าประเทศไทยจำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 8 ถึง 10 ปี เป็นมูลค่า 5 ล้านล้านบาท


สำหรับโครงการคนละครึ่ง เห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีอีก เพราะการบริโภคฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง มีการเติบโต 4 - 5 % ต่อไตรมาส ส่วนมาตรการของขวัญปีใหม่ 2566 ให้กับประชาชน อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเสนอจากหน่วยงานที่เกี่ยว พร้อมแย้มว่า อาจมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษีที่มีผลในปีหน้า


ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เวทีสัมมนาหอการค้าไทย จะมีการระดมความเห็นจากเอกชนทั่วประเทศ จัดทำเป็นสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาล เพราะปี 2566 เศรษฐกิจไทยยังมีความท้าทายจากวิกฤตซ้อนวิกฤต โดยวาระเร่งด่วนที่เอกชน ตั้งเป้าหมายร่วมกับภาครัฐ คือ การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนให้เกิดการปรับตัว พร้อมเดินหน้าลงทุนในโครงการต่างๆเพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LePY4XFoHhw

คุณอาจสนใจ

Related News