เศรษฐกิจ

ชามตราไก่ส่อวิกฤต จีนเลียนแบบเป๊ะ ขายใบละ 5 บาท ทำโรงงานไทยล้มจาก 300 เหลือไม่ถึง 100 แห่ง

โดย nicharee_m

13 ส.ค. 2567

1.4K views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ธุรกิจเซรามิกในพื้นที่จังหวัดลำปางขณะนี้ โดยเฉพาะโรงงานผลิตเซรามิกวิกฤตมาก เนื่องจากถูกตลาดเซรามิกจากประเภทจีนทำก็มาขาย เพียงใบละ 5 บาท

นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง เผยว่า หลังจากช่วงธุรกิจการโควิดที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ตลาดเซรามิกในจังหวัดลำปางทั้ง 13 อำเภอ ถือว่ากระทบอย่างหนักและสถานการณ์เริ่มวิกฤตลงมาเรื่อยๆ

กระทั่งล่าสุด 3 เดือนที่ผ่านมา หรือประมาณเดือนพฤษภาคม 2567 ตลาดเซรามิกลำปางเริ่มซบเซา หลังจากสังเกตได้ว่าชามตาไก่เซรามิกลำปาง จากเดิมผู้ประกอบการร้านค้าขายในจังหวัดลำปางที่สั่งไปขาย ยอดสั่งชามตราไก่ลดลง เพราะทราบข้อมูลมาว่า มีผู้ประกอบการจากประเทศจีน นำ จาน ชาม สินค้าเซรามิกส่งเข้ามาที่ไทย มาขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดลำปาง

โดยราคาเซรามิกชามตราไก่ บางทีส่งมาจากจีน ขายส่งเพียงชามละ 5 บาท ส่วนที่ จ.ลำปาง ต้นทุนตกใบละ 20-25

โดยนายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าทำไมต้นทุนการผลิตที่ส่งมาถูกขนาดนี้ หรือว่าจะดั้มราคามาแข่งกับบ้านเรา ซึ่งหากธุรกิจเซรามิกผู้ประกอบการในจังหวัดลำปางปิดตัวไป เขาก็จะผูกขาดเพียงแห่งเดียว และจากนั้นเขาก็จะตั้งราคาที่สูงเพื่อมาขายเอง ซึ่งอาจจะแพงกว่าราคาตลาดปกติ

อย่างไรก็ตามนายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางบอกว่า ธุรกิจร้านเซรามิกเดิมที่มีประมาณ 300 โรงงานปัจจุบันเหลือ 89 โรงงานเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ตกต่ำเป็นอย่างมาก

หากเป็นอย่างนี้ต่อไป ไม่มีมาตรการใดจากรัฐบาลเข้ามาช่วย คิดว่าธุรกิจเซรามิกลำปางจะต้องกระทบเป็นลูกโซ่แน่นอน กระทั่งแรงงานต่างๆ โรงงานผลิตดินขาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการปั้นถ้วยชามเซรามิก ก็จะกระทบกันไปอย่างหนัก

ซึ่งขณะนี้โดนซ้ำเติมจากสินค้าออนไลน์ จากแพลตฟอร์มต่างๆ จากประเทศจีนที่ส่งเข้ามาที่ตลาดในเมืองไทยและถ้วย ชามตราไก่นั้นเป็นสัญลักษณ์สำคัญของจังหวัดลำปาง และจังหวัดลำปางก็ใช้ดินขาวที่จังหวัดลำปางผลิตชามเซรามิกต่างๆ

ขณะนี้ประเทศจีนนั้นนอกจากจะทำถ้วยตราไก่เลียนแบบแล้ว ยังทำรูปแบบอื่นๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากรัฐบาลไม่ควบคุมหรือทางรัฐบาลไม่ออกมาดูแล ธุรกิจเซรามิกลำปางต้องเจ๊งแน่นอน

ทางนายกสมาคมเซรามิกลำปางนั้นขอวิงวอนรัฐบาลให้ช่วยเร่งแก้ปัญหาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน จะกระทบอย่างหนักกับลูกโซ่แรงงาน เครื่องจักรวัตถุดิบต่างๆ อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News