เศรษฐกิจ

สื่อต่างชาติเตือน ตู้คอนเทนเนอร์คาดบรรทุกสารพิษ 100 ตู้ เตรียมเทียบท่าเรือแหลมฉบัง 20 ส.ค.นี้

โดย nicharee_m

13 ส.ค. 2567

15.2K views

สื่อต่างชาติเตือนแล้ว! ชี้ตู้คอนเทนเนอร์คาดบรรทุกสารเคมีพิษ 100 ตู้จากอัลบาเนีย กำลังจะมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง ไทย 20 ส.ค.นี้ หน่วยงานไทยกำลังเร่งติดตามสกัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า หน่วยงานราชการไทยที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกสินค้าของประเทศไทยกำลังเร่งติดตามเพื่อที่จะสกัดและหยุดตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งคาดว่ามีการบรรทุกสารเคมีพิษจำนวน 100 ตู้ ทำการขนส่งมาจากประเทศอัลบาเนีย ซึ่งตามกำหนดนั้น ทั้ง 100 ตู้กำลังจะมาถึงท่าเรือแหลมฉบัง ประเทศไทย ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้

บาเซล แอคชั่น เน็ทเวิร์ค หรือ BAN ซึ่งเป็นองค์กรนอกภาครัฐที่ไม่แสวงหากำไร หรือเอ็นจีโอในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบและติดตามการค้าซื้อขายสารพิษ ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้แจ้งไปยังประเทศมาเลเซียให้ระวังและตื่นตัวกับการขนส่งของเสียที่เป็นสารพิษที่ผิดกฎหมาย และในสัปดาห์ที่แล้ว ได้แจ้งมายังประเทศไทยให้ระวังและตื่นตัวการขนส่งดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีของเสียปนเปื้อนสารพิษประเภทฝุ่นที่เกิดจากกระบวนการผลิตเหล็กด้วยเตาอิเล็กทริกอาร์กเฟอร์เนซ (Electric Arc Furnance)

จากการติดตามเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าลำหนึ่ง ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุของเสียปนเปื้อนสารดังกล่าว ปรากฏว่าหายไปจากระบบติดตามตำแหน่งทางทะเล โดยไม่สามารถตรวจพบเรือลำดังกล่าวขณะอยู่ใกล้กับเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ประเทศไทย และชาติอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน ได้กลายเป็นปลายทางทะลักของของเสียจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกสกปรกไปจนถึงของเสียทางอุตสาหกรรม และของเสียอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งปนเปื้อนสารพิษในของเสียดังกล่าว

บาเซล แอคชั่น เน็ทเวิร์ค หรือ BAN พร้อมด้วยกลุ่มเฝ้าระวังนิเวศและการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย หรือ Ecological Alert and Recovery-Thailand ได้แจ้งเตือนไปยังกว่าหลายประเทศหลังจากสืบทราบมาว่ามีปริมาณของเสียปนเปื้อนสารพิษประเภทฝุ่นที่เกิดจากกระบวนการผลิตเหล็กด้วยเตาอิเล็กทริกอาร์กเฟอร์เนซ (Electric Arc Furnance) จำนวนกว่า 800 ตัน ได้ถูกขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือที่ท่าเรือในประเทศอัลบาเนีย จากนั้นได้ทำการถ่ายโอนมายังเรือขนส่งสินค้าของสายเดินเรือเมอส์ก (Maersk) ที่เมืองทรีเอสต์(Trieste) ประเทศอิตาลี จากข้อมูลการขนส่งสินค้าในระบบออนไลน์ได้แสดงข้อมูลว่า เรือขนส่งสินค้าของ เอ็มเอสซี เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง คอมพานี เอสเอ เกี่ยวข้องกับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว ที่สำคัญประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายด้วย

ข้อมูลของติดตามการขนส่งสินค้าทางเรือของเว็บไซต์เอ็มเอสซี พบว่า ตู้คอนเทนเนอร์ขนาดความยาว 20 ฟุต จำนวน 40 ตู้ ได้ลงที่ท่าเรือชื่อว่าดูร์เรส (Durres) ประเทศอัลบาเนียเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม เพื่อเดินทางมายังท่าเรือที่ประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ต่อจากนั้นจะเดินทางต่อมายังท่าเรือแหลมฉบัง ประเทศไทย ตามกำหนดถึงวันที่ 20 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ อีก 60 ตู้ มีกำหนดการขนส่งทางเรือมาถึงประเทศสิงคโปร์ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News