เศรษฐกิจ

ขยายเพดานอายุผ่อนบ้าน สูงสุดอายุ 85 ปี

โดย attayuth_b

2 ก.ค. 2567

322 views

ผ่อนเกิดใหม่! รัฐมนตรีคลังช็อกวงการผ่อนบ้านในไทย สั่งธอส.เติมเวลาผ่อนบ้านเป็น 85 ปี ชี้ช่วยแก้ปัญหาหนี้เสีย บ้านเชื่อลดการผ่อนงวดละ 500 - 2,000  บาท

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มอบหมายเรื่องเร่งด่วนให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือธอส. ทำการขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้บ้านจากเดิม 60-70 ปี เป็น 80-85 ปี เพื่อเป้าหมายในการแบ่งเบาภาระประชาชน ส่งผลให้มีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้เสีย หรือกลุ่มหนี้เอ็นพีแอล และกลุ่มลูกหนี้ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ดังนั้น การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยเหลือคนไทยที่มีรายได้น้อย แต่ต้องการรักษาบ้านไว้ ผ่อนนาน 80 ปี ยังน้อยกว่าหลายๆ ประเทศ เพราะบางประเทศให้ผ่อนนานถึง 100 ปี


นอกจากนี้ มอบหมายให้ธอส.ในระยะยาวให้ขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยตั้งแต่ 5-10 ล้านบาทขึ้นไปจากเดิมที่เน้นปล่อยลูกหนี้รายย่อยในวงเงินกู้ไม่ถึง 3 ล้านบาท ทุกวันนี้ สินเชื่อที่อยู่อาศัยมีการปล่อยกู้ทั้งระบบคิดเป็น 30% ของจีดีพีไทย หากธอส.ขยายวงเงินปล่อยสินเชื่อ จะทำให้พอร์ตการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มเป็น 50% ของจีดีพี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงมอบหมายให้ธอส.ไปทบทวนอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับลูกหนี้ซื้อที่อยู่อาศัย เช่น ไม่คิดดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปี หรืออัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะเวลายาวขึ้นจากในปัจจุบัน 1-3 ปี


นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธอส. กล่าวว่านโยบายการขยายระยะเวลาการชำระหนี้นั้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สัดส่วนหนี้เสียลดลงได้ ปัจจุบันหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลอยู่ที่ 5.7% และจะพยายามทำให้ลดลงไม่เกิน 5% ในส่วนของลูกค้าธอส.นั้น สามารถเข้ามาติดต่อสาขาทั่วประเทศ เพื่อเข้าร่วมโครงการขยายระยะเวลาชำระหนี้ จากเดิม เป็น 80 ปี สำหรับประชาชนทั่วไป และ 85 ปี สำหรับข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ การขยายระยะเวลาการผ่อนชำระนั้น จะทำให้ค่างวดลดลง เช่น วงเงินกู้ 1 ล้านบาท จากเดิมผ่อนชำระ 4,100 บาทต่องวด จะลดลงไปอีก 500-2,000 บาท ซึ่งเม็ดเงินที่ลดลง ประชาชนสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันได้ ทั้งนี้ไม่รับรีไฟแนนซ์


กรรมการผู้จัดการธอส. กล่าวต่อไปว่าช่วงครึ่งปีหลังนี้ ธอส.เตรียมวงเงินปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยราว 1.7 แสนล้านบาท โดยจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก ส่วนกลุ่มราคาที่อยู่อาศัย 5-10 ล้านบาทขึ้นไป ได้แบ่งวงเงินไว้แล้ว 2,000 ล้านบาทจากวงเงินทั้งหมด ปีนี้ 2567 นี้ ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 2.5 แสนล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News