เศรษฐกิจ

ยืดอีก! 'ภูมิธรรม' ขีดเส้น อคส. 7 วัน เคลียร์ข้อกังขาประมูลข้าว

โดย chawalwit_m

24 มิ.ย. 2567

32 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ชนะการประมูลยังไม่ได้ประกาศ แต่ผู้ให้ราคาลำดับที่ 1 ที่ได้ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด มานั้น ยังติดข้อสงสัยในเรื่องทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท เมื่อเช้าที่ผ่านมาตนเซ็นจดหมาย องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ให้เร่งตรวจสอบภายใน 7 วัน คลี่คลายข้อสงสัยของประชาชนและสื่อมวลชน ต้องพิสูจน์ให้สิ้นสงสัย โดยได้ให้นโยบายผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าไปทำให้ชัดเจน หากชัดเจนแล้ว ในฐานะที่เป็นผู้เสนอราคาสูงสุด 19.07 บาท ก็จะสามารถประกาศได้


ทั้งนี้ตนไม่ต้องการให้ทุกคนเข้าใจผิดหรือไปประเมินว่าเป็นการฮั้วกันของรัฐบาล ถ้าตรวจสอบแล้วสิ้นสงสัย ก็จะปล่อย แต่ถ้าตรวจสอบว่าไม่มีความมั่นใจจะบริหารจัดการข้าวได้ ก็จะดูว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ได้อย่างไร อยู่ที่คณะกรรมการซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นต่อรอง ขอให้ดำเนินการโดยเคร่งครัดตาม TOR และกฎหมาย ตนมีหน้าที่กำกับดูแลให้โปร่งใสไม่ให้เกิดการฮั้วหรือเป็นนอมอนีของใคร


วันนี้เขาต้องพิสูจน์ตัวเอง คณะกรรมการพิจารณาเงื่อนไข คณะกรรมการมีอำนาจเต็มจัดการ ซึ่งลำดับที่ 1 ได้ทำจดหมายยืนยันราคาซึ่งเป็นสิทธิ์ของเขา ทางเรายังไม่ได้ต่อรองหรือติดต่อลำดับอื่น ถ้าเราพอใจราคานี้และเชื่อมั่นความสามารถในการเอาไปจัดการได้ก็ไม่มีปัญหา


ขั้นตอนต่อไปคือคณะกรรมการต่อรองต้องต่อรองราคา ถ้าพึงพอใจและต่อรองทุกอย่างเป็นผลประโยชน์ของชาติที่รัฐจะได้ ถ้าต่อรองได้ก็จะดีกับประชาชน ดีกับประเทศต่อรองได้เท่าไหร่ดีเท่านั้น ถ้าเค้า อย่างไรก็ตามหากเราไม่พอใจก็ต้องยกเลิกอีกแต่ขณะนี้ได้เปิดช่องทางไว้แล้วว่าให้มีรายที่ 2 และ 3 ป้องกันไม่ให้มีปัญหาว่าพอมีปัญหาแล้วต้องประมูลใหม่ ให้สามารถไปตาม TOR นี้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News