เศรษฐกิจ

อากาศเริ่มหนาว ทำพืชผักปรับราคาสูงขึ้น หลังพืชชะลอการเติบโต ได้ผลผลิตน้อยลง

โดย paweena_c

22 พ.ย. 2566

135 views

อากาศเริ่มหนาว ทำพืชผักปรับราคาสูงขึ้น หลังพืชชะลอการเติบโต และให้ผลผลิตน้อยลง

วันนี้ (22 พ.ย. 66) นายศักดิ์ดา บุญปลุก อายุ 36 ปี พ่อค้าผักรายหนึ่งในตลาดสดพิมายเมืองใหม่ ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ผักปรับราคาขึ้นแทบทุกชนิด อาทิ พริกสด และผักกวางตุ้ง สัปดาห์ที่แล้วราคายังไม่ปรับขึ้น แต่พออากาศเริ่มหนาวเย็น ราคาผักสดก็ปรับขึ้นพุ่งพรวดอย่างน่าตกใจ

โดยพริกสด ปกติราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนผักกวางตุ้ง ปกติราคากิโลกรัมละ 100 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท ขณะเดียวกัน ผักชนิดอื่น ๆ เช่น ต้นหอมและผักชี ก็ปรับราคาขึ้นด้วย ทำให้ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อผักไปทำอาหารต่างบ่นตาม ๆ กันว่า ราคาผักช่วงนี้แพงมาก

ส่วนสาเหตุที่ผักสดส่วนใหญ่ปรับขึ้นราคา เพราะสวนผักต่าง ๆ ที่ปลูกผักเพื่อส่งออก กำลังประสบกับปัญหาเรื่องอากาศเริ่มหนาวเย็นลง ทำให้มีน้ำค้างแรงในช่วงกลางคืน ผักที่ปลูกจึงเหมือนจะชะงักหรือชะลอการเจริญเติบโตเพราะเจอสภาพอากาศแปรปรวน เกษตรกรหรือเจ้าของแปลงผักบางรายก็ประสบปัญหา ผักเน่าตายคาต้น และเป็นโรคต่าง ๆ เยอะมาก แต่ความต้องการของตลาดผู้บริโภคกลับมีมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ราคาผักพุ่งสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


คุณอาจสนใจ

Related News