เศรษฐกิจ

พท.ยัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไปต่อ ลุ้นวิธีแจก คาดกลุ่มเปราะบางได้ก่อน ผ่านบัตรประชารัฐ

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

27 views

ความชัดเจนเรื่องโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ล่าสุด มีรายงานจากแหล่งข่าวในรัฐบาล พร้อมเดินหน้าโครงการต่อ แต่จะปรับเงื่อนไขให้กลุ่มเปราะบางก่อน ภายใต้วงเงินงบประมาณ 1.22 แสนล้านบาท ในเบื้องต้นอาจจะจ่ายผ่านบัตรประชารัฐ



โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยในสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา แต่เมื่อมาถึงรัฐบาลของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร กลับมีกระแสข่าวจะล้มโครงการนี้ ล่าสุด แหล่งข่าวจากรัฐบาล ยืนยันกับมีมข่าวการเมืองช่อง 3 ว่า โครงการ"ดิจิทัลวอลเล็ต"ยังจะเดินหน้าต่อ ซึ่งสอดคล้องกับที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ว่า ดิจิทัลเวอลเล็ตมีทางไปและมีทางออกที่ดี แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ขอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะแถลงครั้งเดียว



โดยแหล่งข่าว ระบุว่า การเดินหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการปรับเงื่อนไข เบื้องต้นจะเป็นการแจกเงินให้กับกลุ่มเปราะบางที่ลงทะเบียนไว้ก่อนเป็นอันดับแรก ตามที่สภาเห็นชอบอนุมัติงบประมาณปีงบประมาณ 2567 เพิ่มเติม จำนวน 1.22 แสนล้านบาท มาใช้แจกเงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเป็นการแจกเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งเดียว 10,000 บาท ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากการใช้เงินผ่านระบบดิจิทัล เป็นการเติมเงินสดลงไปในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐก่อน



ด้านนายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีการพูดคุยเรื่องการปรับกรอบการดำเนินโครงการจริง แต่ไม่ขอลงในรายละเอียด เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล โดยหากมีรัฐบาลชุดใหม่ และมีการจัดทำนโยบาย หากมีการปรับเปลี่ยนอะไรน่าจะเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะในประเด็นที่ยังมีข้อห่วงใยทางกฎหมาย ก็ต้องพยายามปรับแก้ เพื่อให้โครงการเดินหน้า และการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เว้นแต่มีการเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่



ส่วนโอกาสที่จะสามารถแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทเป็นเงินสดเป็นไปได้หรือไม่​ นายจุลพันธ์กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกอย่าง​ เรามีการคิดและพูดคุยกันบ้างแล้ว​ แต่ยังไม่มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลจึงไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้



ขณะที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเปลี่ยนเป็นแจกเงินสดให้กับกลุ่มเปราะบางก่อน โดยบอกว่า ต้องรอความชัดเจนจากการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลก่อน ซึ่งแนวทางนี้ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ เเละไม่แปลกใจถ้ารัฐบาลจะใช้แนวทางนี้ เพราะเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้สามารถใช้เงินจากงบประมาณปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่สภาฯอนุมัติเพิ่มเติมให้แล้ว ได้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อตัดปัญหาเรื่องการใช้งบข้ามปี



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้(22 ส.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk: Vision for Thailand 2024 ซึ่งจะพูดถึงปัญหาและทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งก็ถูกจับตาว่า อาจจะพูดรวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในมุมมองของ "ทักษิณ ชินวัตร"ด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News