เศรษฐกิจ

ทธ. เปิดข้อมูลแร่ในไทย พบแหล่งแร่ 'โพแทช' จ่อต่อยอดใช้ในประเทศ

โดย panwilai_c

12 มิ.ย. 2567

324 views

กรมทรัพยากรธรณีเปิดเผยข้อมูลแร่ในไทย ล่าสุด พบความอุดมสมบูรณ์ครอบคลุมพื้นที่กว่า 60 ล้านไร่ ในปริมาณกว่า 30 ล้านล้านตัน เป็นมูลค่ากว่า 44,000 ล้านล้านบาท



โดยปัจจุบันมีแหล่งแร่โพแทช ที่น่าสนใจ สามารถนำมาต่อยอดด้านการผลิตที่ตอบโจทย์การใช้งานภายในประเทศ เพื่อลดการนำเข้า และสร้างรายได้ให้กับประเทศ



กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยข้อมูลการค้นพบแร่ในประเทศไทยโดยพบมากถึง 40 ชนิด ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 60 ล้านไร่หรือร้อยละ 19 ของพื้นที่ประเทศ มีปริมาณทรัพยากรแร่ 30 ล้านล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 44,410 ล้านล้านบาท ซึ่งแร่เหล่านี้จะเป็นแหล่งสำรอง เพื่อความมั่นคงทางวัตถุดิบของประเทศ ที่รอการสำรวจต่อภาคเอกชนลงทุน สำรวจรายละเอียดในพื้นที่



ขณะที่ปัจจุบันแร่ที่ถูกค้นพบเป็นวัตถุดิบต้นน้ำที่นำไปสู่การพัฒนาต่าง ๆ ทั้งอุตสาหกรรมต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นหินอุตสาหกรรมที่นำมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ แร่เพื่อการเกษตร เช่น แร่โพแทชสำหรับเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตปุ๋ย โดโลไมต์และเพอร์ไลต์สำหรับปรับสภาพดิน ดินมาร์ลสำหรับแก้ปัญหาดินเค็ม หรือแม้กระทั่งแร่ที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตสังคมคาร์บอนต่ำ เช่น ธาตุหายาก ลิเทียม ควอตซ์ เพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น กังหันลม แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ยานพาหนะไฟฟ้าและแบตเตอรี่กักเก็บ



นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ผลการสำรวจของกรมทรัพยากรธรณีพบแหล่งศักยภาพโพแทช ที่น่าสนใจ 10 แหล่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีปริมาณทรัพยากรแร่โพแทชอย่างน้อย 10,000 ล้านตัน มูลค่าแร่ประมาณ 161 ล้านล้านบาท พบแหล่งศักยภาพธาตุหายาก 30 แหล่ง เนื้อที่ประมาณ



10 ล้านไร่ ใน 9 จังหวัด มีปริมาณทรัพยากรธาตุหายาก รวมประมาณ 7 ล้านตันโลหะ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4.4 ล้านล้านบาท หากมีการส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันให้เกิดการแปรรูปวัตถุดิบแร่ ไปจนถึงอุตสาหกรรมปลายน้ำหรือมีอุตสาหกรรมต่อเนื่องจะเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มมูลค่าและต่อยอดการผลิตได้



เช่น แร่โมนาไซต์มีราคาเฉลี่ยประมาณ 127,000 บาท/ตัน หากนำไปสกัดแยกออกเป็นสารประกอบธาตุหายากออกไซด์ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 15 เท่า และจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 23 เท่า เมื่อนำไปถลุงเป็นโลหะธาตุหายาก



นอกจากนี้การผลิตแบตเตอรี่โซเดียมไอออนจากเกลือหินซึ่งเป็นแร่รองที่ได้จากการทำเหมืองแร่โพแทช ก็สามารถนำมาต่อยอดโรงงานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้



ตอนนี้ทางกรมทรัพยากรธรณีได้พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรธรณี ซึ่งจะมีแหล่งแร่และปริมาณ ให้ตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ GIS.GMR.go.th

คุณอาจสนใจ

Related News