เศรษฐกิจ

'พิพัฒน์' ถก รมต.แรงงานเกาหลีใต้ หาความร่วมมือขยายตลาดแรงงาน แก้ปัญหา 'ผีน้อย'

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

112 views

ที่สาธารณรัฐเกาหลี มีเเรงงานไทยทำงานอยู่กว่า 2 หมื่นคน เเต่ที่เป็นปัญหาก็คือ กลุ่มเเรงงานที่เรียกกันว่าผีน้อย ลักลอบอาศัย-ทำงานแบบผิดกฎหมาย



ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงานของไทย เข้าหารือกับรัฐมนตรีฯกระทรวงเเรงงานเกาหลีที่กรุงโซล เพื่อหาเเนวทางเเก้ปัญหาร่วมกัน ขณะที่ภาคเอกชนหลายกลุ่ม อยากให้รัฐบาลไทยช่วยจัดหาเเรงงานเข้ามาเพิ่ม ซึ่งขณะนี้พบว่า มีผู้ประกอบการหลายบริษัทในเกาหลี ต้องการรับคนไทยเข้าทำงานอีกหลายพันอัตรา



นายลีจุงซิก รัฐมนตรีกระทรวงเเรงงาน สาธารณรัฐเกาหลี เจ้าพบกับคณะทำงานจากกระทรวงเเรงงานของไทย นำโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เเละอธิบดีกรมการจัดหางาน เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือ เเละการขยายตลาดด้านเเรงงานระหว่างไทยกับเกาหลี



ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีเเรงงานในระบบของไทย อาศัยเเละทำงานอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของเกาหลี 20,231 คน จำนวนนี้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของภาคเอกชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสากรรมเเละการเกษตร ซึ่งหลายบริษัทอยากได้เเรงงานที่มีฝีมือเเละถูกต้องตามกฏหมาย



ส่วนประเด็นเเรงงานผีน้อย ก็ได้หยิบยกมาหารือด้วยเช่นกัน หลังมีรายงานตัวเลขล่าสุด พบมีเเรงงานผิดกฏหมายของไทยที่เเฝงตัวในเกาหลีมากถึงหลักเเสน เเละเท่าที่รู้จากนายจ้าง หลายคนยอมรับว่า จำต้องใช้เเรงงานกลุ่มนี้ ซึ่งพบว่ามีจำนวนไม่น้อย มีทักษะความชำนาญ จึงต้องหาเเนวทางร่วมกันว่าจะเเก้กันอย่างไร



การมาเยือนสาธารณรัฐเกาหลีครั้งนี้ กระทรวงเเรงงานของไทย ได้พบเเละพูดคุยกับภาคเอกชนของเกาหลี วันนี้มีผู้เเทนจาก 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ มาเข้าพบเเละหารือในประเด็นการจ้างงาน ประกอบด้วย ฮันวา โอเชียน ซัมซุง เเละบริษัทในเครือฮุนได



นายพิพัฒน์ บอกว่า ทั้ง 3 บริษัท ให้ความสนใจเเละมาเข้าพบเพื่อขอขยายโควตาเเรงงานเพิ่ม โดยเฉพาะฮุนได จ้างเเรงงานไทยมาโดยตลอด เเละยังสามารถรับเพิ่มได้อีกไม่น้อยกว่า 3 พันอัตรา อีก 2 บริษัท ก็ต้องการเเรงงานจากไทยเช่นกัน จึงอยากให้ทางการไทยช่วยประสานเเละจัดหาเเรงงานเข้ามาเพิ่ม



สำหรับเงื่อนไขเเละอุปสรรคต่าง ๆ ก็ได้หารือร่วมกับหลายฝ่าย หลังพบปัญหาการจัดหาล่าช้า โดยยอมรับว่า เเรงงานไทยได้รับคำชื่นชมว่ามีฝีมือเเละมีทักษะพิเศษ เป็นที่ต้องการมาก นี่คือจุดเเข็ง เเต่จุดอ่อนคือเรื่องภาษา ที่จะต้องเร่งพัฒนากันต่อ



นอกจากภาคอุตสาหกรรม ค่ำที่ผ่านมา มีกลุ่มภาคเกษตรในเกาหลี ซึ่งรู้ว่ามีคณะกระทรวงเเรงงานจากไทยมาเยือน ได้รวมกลุ่มเเละขอเข้าพบรัฐมนตรีของไทย หลัก ๆ มาจาก"คยองซังนัมโด" ซึ่ง้เป็นจังหวัดที่มีเเรงงานไทยทำงานอยู่จำนวนมากเป็นอันดังต้น ๆ



พวกเขายอมรับว่า มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นเเรงงานเถื่อน เเละถ้าเป็นไปได้ก็อยากทำให้เข้าระบบถูกต้อง



นอกจากนี้ที่"คยองซังนัมโด"ก็ยังต้องการเเรงงนอีกจำนวนมาก โดยยังสามารถรับเพิ่มได้อีกเป็นหลักหมื่นคน ซึ่งฝ่ายไทยก็ได้รับเรื่องเเละพูดคุยกันในเบื้องต้นเเล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News