เศรษฐกิจ

โครงการฝึกปฎิบัติงานเทคนิค ณ ประเทศญี่ปุ่น หนุนแรงงานไทยเข้าทำงาน

โดย panwilai_c

2 ต.ค. 2565

167 views

หลังจากวิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ประเทศญี่ปุ่นไม่เพียงจะเตรียมผ่อนคลายการเปิดรับนักท่องเที่ยว เข้าประเทศเท่านั้น แต่ยังต้องการแรงงานทักษะฝีมือจากประเทศไทย เข้าไปทำงานอีกไม่น้อย ซึ่งแรงงานที่นายจ้างญี่ปุ่นต้องการ เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือและเข้าใจภาษาวัฒนธรรมญี่ปุ่น เป็นเบื้องต้นด้วย



อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่น มีองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ประสานกับกรมการจัดหางานของไทย เพื่อเปิดรับผู้ไปทำงานในลักษณะฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้เข้าร่วมไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ



เยาวชนไทยวัยแรงงานกลุ่มหนึ่งกำลังเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้น เพื่อใช้ทำงานในสถานประกอบการ ในลักษณะเป็นผู้ฝึกปฎิบัติงานทางเทคนิคเพื่อเรียนรู้การใช้ ชีวิตตาม ระเบียบ กฎหมาย และวินัยในการทำงานที่ญี่ปุ่น



เป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น หรือ IM เจแปน ที่ย่อมาจาก International Manpower Development Organization เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ทำหน้าที่รับผู้ฝึกงานต่างชาติใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เพื่อไปทำงานในลักษณะฝึกปฎบัติงานตามสถานประกอบการ ในประเทศไทย IM Japan ประสาน ความร่วมมือกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา เป้าหมายหลักคือพัฒนาฝีมือแรงงาน และแลกเปลี่ยนความความรู้ทักษะการทำงานระหว่างกัน



ผู้เข้าร่วมโครงการไม่เสียค่าใช้จ่ายใด และหากผ่านการอบรมจนได้ไปฝึกงาน ก็จะมีรายได้เท่ากับการทำงานจริงตามค่าแรงที่ญี่ปุ่นทุกอย่าง ตอนนี้ IM เจแปน เปิดรับแรงงานไทยไปฝึกงานปีละ 200 คน แต่ความต้องการแรงงานก็ยังมีอีกมาก จึงอยู่ระหว่างเพิ่มจำนวนเป็น 400 คน



สุริยการณ์ วันสา วัย 26 ปี ชาวนครสวรรค์ เป็นหนึ่งในผู้ฝึกงานโครงนี้ กับ บริษัททซึคาซะ จ.ไซตามะ ที่นี่เป็นบริษัทรับขึ้นรูปโลหะแผ่น เป็นฝาครอบท่อและ ผลิตภัณฑ์ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมอุณหภูมิท่อน้ำให้ทำงานได้ในฤดูหนาวจัดที่ญี่ปุ่น สุริยการณ์ เรียนจบด้านเกษตรกรรม แต่มางานกึ่งอุตสาหกรรม จากแรกๆที่เริ่มฝึกภาษาญี่ปุ่น ตอนนี้ล่วงเลยมา 4 ปีแล้ว และเขายังอยากจะอยู่ที่นี่ต่อถ้ามีโอกาส



เช่นเดียวกับ สหรัฐ บุญสม วัย 25 ปี ชาวกรุงเทพฯ เขาฝึกงานที่นี่เป็นปีแรก เรียนรู้ทั้งทักษะ และวิถีการทำงานแบบญี่ปุ่น เขาหวังว่าจะกลับมาเป็นล่ามแปลภาษาญี่ปุ่น ในประเทศญี่ปุ่น



บริษัท ทซึคาซะ รับผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคชาวไทยตั้งแต่ปี 2557เป็นต้นมา มีผู้ผ่านการฝึกที่นี่แล้ว 20 คน



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น เพื่อขยายตลาดแรงงาน และยืนยันว่าแรงงานไทย ในกลุ่มแรงงานทักษะฝีมือ ยังเป็นที่ต้องการของญี่ปุ่น และภาครัฐจะเร่งส่งเสริมให้มีโอกาสมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการขจัดปัญหาทางภาษา



ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา ถึง 20 กันยายนที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ไปฝึกงานแล้ว 5509 คน สำเร็จการฝึกและเดินทางกลัลแล้วกว่า 4 พันคน และยังเปิดรับผู้สนใจ เข้าร่วม โครงการนี้ ซึ่งเป็นความรว่มมือของระหว่างรัฐโดยกรมการจัดหางาน กับ IM เจแปน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

คุณอาจสนใจ