อาชญากรรม

‘ทวี’ ถึงจาการ์ต้า ขอบคุณทางการอินโดฯ ช่วยล็อกตัว ‘แป้ง นาโหนด’ เตรียมกลับไทย 4 มิ.ย.นี้

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2567

110 views

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีที่พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาถึง กรุงจาการ์ตาประเทศอินโดนีเซีย ได้พบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของทั้งไทย และ อินโดนีเซีย เพื่อขอบคุณที่ประสานความร่วมมือ จนสามารถจับกุมตัว แป้ง นาโหนดได้

พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซีย ซึ่งประเทศไทยได้เห็นความจริงใจในการปฏิบัติหน้าที่โดยเฉพาะ คุณออดี้ หัวหน้าทีมสืบสวนอินเตอร์โพลอินโดนีเซีย ที่รับภารกิจในการค้นหา แป้ง นาโหนด จนพบตัว โดยตำรวจอินโดนีเซียทุ่มเทถึงขั้นบอกว่าถ้าจับตัวไม่ได้จะไม่กลับบ้าน

ส่วนการจับกุมในครั้งนี้จะขยายผลไปยังเครือข่ายได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยกระดับเรื่องการสืบสวนเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ จะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศ ไม่สามารถทำประเทศเดียวได้สำเร็จ และต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยจะตั้งหน่วยข่าวกรองด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ โดยให้เลขาธิการ ปปส.เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานทางด้านธนาคารที่จะมาดูเรื่องเส้นทางการเงินด้วย เพื่อสกัดนักค้ายาเสพติดเพราะนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ จะใช้บุคคลอื่นให้ถูกจับกุมแทนตัวการใหญ่ของขบวนการ ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ในการสกัดไม่ให้เครือข่ายทำงานได้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาการรอง ผบ.ตร. ปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัว แป้ง นาโหนดจากการประสานงานระหว่างตำรวจอินเตอร์โพลและอินโดนีเซีย ที่มีหนังสือแจ้งการส่งตัว ทางประเทศไทยได้ทำหนังสือรับตัว แป้ง นาโหนด เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายแล้ว ทางตำรวจอินโดนีเซียได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตามกฏหมายตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียในการเนรเทศ ทางตำรวจ ตม.มีมติเนรเทศนายเชาวลิตแล้ว จะทำหนังสือไปยังสถานทูตไทย ณ.กรุงจาการ์ต้า หลังรับตัว แป้ง นาโหนด กลับมาไทยแล้ว ทางพนักงานสอบสวน เจ้าของคดีจะเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินการสอบสวน โดยเบื้องต้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาที่สนามบิน

ส่วนคดีที่เหลือทางคณะทำงานจะมีการหารือในวันนี้ (2 มิ.ย.) เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในหลายพื้นที่ เบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้คุมขัง แป้ง นาโหนด ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ กำลังหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม ส่วนจะมีโอกาสโอนย้ายคดีมาที่กรุงเทพด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสามารถโอนคดี ให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีมาร่วมด้วย

ส่วนจะมีโอกาสขยายผลเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติที่มี แป้ง นาโหนด เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า ทุกเรื่องที่มีข้อมูลออกมาจะทำการตรวจสอบ ต้องดูว่ามีพยานหลักฐานเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง หากพบว่ามีหลักฐานจะดำเนินการตามกฏหมาย หากพบความเชื่อมโยงจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้าของวันนี้ (2 มิ.ย.) พันตำรวจเอกทวี จะพบกับผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายไทย โดยเฉพาะ พนักงาน สอบสวน ที่ส่งมาสอบสวน แป้ง นาโหนด ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งจะได้รับฟังรายงาน ผลการสอบสวนเบื้องต้น

โอกาสนี้ พันตำรวจเอกทวี จะได้พบหารือกับนายประพันธ์ ดิษยทัต เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ต้า ด้วย

จากนั้น ในช่วงบ่าย พันตำรวจเอกทวี พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ / ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง / ผู้บังคับการฝ่ายต่างประเทศ / ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด ของอินโดนีเซียและหน่วยงานด้านความมั่นคงจะร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม แป้ง นาโหนด รวมทั้ง การขยายผลไปยังเครือข่ายที่ให้ความช่วยเหลือ แป้งนาโหนดด้วย

สำหรับ ตัวของ แป้งนาโหนด ตอนนี้ถูกส่งตัวมายังกรุงจาการ์ตาแล้ว ซึ่งอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ทางการไทย จะสามารถนำตัว แป้งนาโหนด กลับไปดำเนินคดีได้ ในช่วงสายของวันที่ 4 มิถุนายน โดยเครื่องบินของกองทัพอากาศ โดยเครื่องบินจะลงจอดที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน6 ดอนเมือง จากนั้นจะส่งตัวเข้าสู่กระบวนการสอบสวนอย่างละเอียด และควบคุมควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำความมั่นคง ตามที่กรมราชทัณฑ์ได้เตรียมไว้


https://youtu.be/n6kOaxWOLUM

คุณอาจสนใจ

Related News