อาชญากรรม

คาดมีคนในรู้เห็น! กลุ่มคนร้ายอาวุธครบมือ บุกวางเพลิง บึ้ม 2 โรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2567

30 views

คนร้าย 20 คน อาวุธครบมือ บุกจี้คนงานโรงไฟฟ้าแม่ลาน ปัตตานี ก่อนวางเพลิง-วางระเบิด 5 ลูก เสียหาย 27 ล้าน ซ้ำเจอระเบิดในโรงไฟฟ้าเพิ่มอีกที่สะบ้าย้อย สงขลา

เวลา 23.30 น. วันที่ 25 เม.ย.67 ร.ต.อ.นที มีสุขศรี สว.สอบสวน สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนพร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าไปจับกุมตัวคนงาน ก่อนจะวางเพลิงและลอบวางระเบิด ภายในโรงงานไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี ม.7 ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน

ที่เกิดเหตุพบเพลิงไหม้ จึงได้ประสานรถดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุ เมื่อเข้าไปถึงพบว่าภายในโรงงานเกิดเพลิงไหม้บริเวณอาคารเก็บไม้และรถยนต์ จึงได้ระดมฉีดน้ำอย่างเร่งด่วนเพราะเกรงว่าเชื้อเพลิงจะลุกลามไปติดบริเวณข้างเคียงซึ่งเป็นเครื่องจักร เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 30 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่า อาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับได้รับความเสียหาย และรถเก๋ง รถ จยย.ของคนงานเสียหาย สองคัน นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายได้ลอบวางระเบิดอีกหลายจุดจนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ประกอบด้วย 1. อาคาร water treatment 2. ห้องควบคุม control (DCS) 3. จุดติดตั้ง turbine 4. Air compressor 5. อาคารเก็บเชื้อเพลิงไม้สับ Warehouse ถูกลอบวางเพลิง ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

สอบสวนทราบว่า ขณะที่คนงาน จำนวน 7 คน กำลังทำงานเฝ้าเครื่องผลิตไฟฟ้าอยู่ภายในโรงงาน ส่วน รปภ. 2 คนเฝ้าที่ป้อมยามทางเข้าโรงงาน ปรากฏว่าได้มีคนร้าย จำนวน 10 คน สวมไอ้โม่งบุกเข้ามาจากด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นป่า และอีก 10 คนบุกเข้ามาด้านหน้า ใช้อาวุธสงครามจ่อที่คนงานทั้งหมดให้หมอบกับพื้น พร้อมตะโกนว่า “จะวางระเบิด 10 ลูกในโรงงาน” ก่อนที่คนร้ายจะนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิค น้ำหนักลูกละ 10 กก.จำนวนหลายลูก กระจายเข้าไปวางภายในห้องต่าง ๆ ขณะที่คนร้ายบางส่วนได้ลอบวางเพลิง

ระหว่างนั้นคนร้ายได้ไล่คนงานทั้งหมดออกจากโรงงาน ทุกคนต่างวิ่งหนีตายอย่างไม่คิดชีวิต เช่นเดียวกับคนร้าย หลังปฏิบัติการณ์ก็ได้วิ่งหลบหนีออกไปจากโรงงานทันที กระทั่งเวลา 00.30 น. ได้เกิดระเบิดขึ้นทันที จำนวน 5 ลูก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สอบสวนเบื้องต้น โดยตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า ช่วงเกิดเหตุกล้องทุกตัวดับหมด ขณะที่ก่อนหน้านี้กล้องวงจรปิดใช้งานได้ทุกตัว ส่วนที่คนร้ายได้ลอบวางระเบิดตามจุดต่าง ๆ ทั้ง 5 จุดนั้น เป็นที่สังเกตว่า เหมือนคนร้ายจะรู้ว่า ควรจะก่อเหตุส่วนไหนของโรงงานที่เป็นเครื่องจักรและระบบสำคัญ ๆ ของโรงงาน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า คนร้ายบางคนอาจจะเคยทำงาน หรืออาจจะมีคนในรู้เห็นกับการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการรวบรวมเก็บวัตถุพยานต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุเป้นกลุ่มใดและมีความเกี่ยวข้องกับบุคคลใดบ้าง

ความคืบหน้าล่าสุด ชุดเก็บกู้ระเบิดยังคงค้นหาระเบิดอีก 5 ลูกที่คนร้ายขู่ว่าได้วางระเบิดไว้ 10 ลูก แต่ระเบิดไปแล้ว 5 ลูก  โดยขณะเข้าตรวจสอบภายในตัวอาคาร 7 ชั้น ปรากฏว่าพบระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลาบรรจุในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนักประมาณ 15 กก. แขวนไว้บริเวณราวบันไดชั้น 3 เจ้าหน้าที่จึงได้ถอยออกมาและแจ้งให้ทุกหน่วยทราบเพื่อความปลอดภัย ก่อนจะสรุปสถานการณ์หลังพบระเบิดอีก 1 ลูก ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบหรือทำการเก็บกู้ไว้ได้เนื่องจากระเบิดดังกล่าวเป็นแบบตั้งเวลา

-------------------------

4 คนร้ายแต่งชุดอำพรางตัว ถืออาวุธสงคราม บุกวางระเบิดโรงไฟฟ้าสะบ้าย้อย บึ้มสนั่น 3 ครั้ง เผายางรถยนต์

ช่วงเที่ยงคืน รอยต่อระหว่างวันที่ 25 เข้าสู่วันที่ 26 เม.ย. เกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุสร้างสถานการณ์รุนแรงในหลายจุดที่จังหวัดสงขลา ทั้งวางระเบิดโรงไฟฟ้าและเผายางรถยนต์

ที่หนักสุด คือเหตุวางระเบิดโรงไฟฟ้ารุ่งทิวาไอโอแมส ในพื้นที่บ้านปลักบ่อ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา กล้องวงจรปิดภายในโรงไฟฟ้า จับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เวลา 00.26 น.ของวันที่ 26 เม.ย. คนร้ายชุดแรก 2 คน แต่งชุดดำพรางตัว ปิดบังใบหน้า ถือปืนยาวที่คาดว่าเป็นอาวุธสงคราม ย่องเข้ามาในโรงไฟฟ้า แล้วตรงเข้าไปบริเวณประตูทางเข้า ยิงปืนขู่ รปภ.และคนงานในโรงงาน ให้วิ่งออกไป จากนั้น คนร้ายชุดที่สอง จำนวน 2 คน เดินเข้ามาในโรงงาน โดยคนแรกถือถุงบรรจุน้ำมัน พร้อมกับถังแก๊ส อีกคนถือถุงน้ำมัน ไปวางไว้ภายในอาคารโรงไฟฟ้า ตั้งวงจร แล้วพากันหนีออกไป  

จากนั้น เวลา 00.58 น.ก็เกิดระเบิดอย่างรุนแรง 3 ครั้ง และมีไฟลุกท่วม ขณะที่กล้องอีกมุม ภายนอกอาคารโรงไฟฟ้า จับภาพนาทีระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้ส่วนของอาคารผลิตไอน้ำได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังเกิดเหตุเผายางรถยนต์ บริเวณใกล้สะพานเขต ฝั่งทางเทพา ในพื้นที่ หมู่ 2 บ้านนาจวก  ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา และเหตุเผาหญ้าสองข้างทางริมถนน ในพื้นที่บ้านนาจวก เขตรอยต่อกับ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบหลายจุดใน จ.ปัตตานี ที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน

กระทั่งช่วงบ่ายวานนี้ (26 เม.ย.67) หลังจากเจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่จนแน่ใจว่าไม่มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ขณะตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด จากกองกำกับการเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด กองบังคับการสืบสวนจังหวัดชายแดนภาคใต้  เข้าตรวจสอบภายในและภายนอกโรงไฟฟ้าอย่างละเอียดทุกจุด จนพบว่า ภายในโรงไฟฟ้า ยังมีระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบในถังแก๊สปิคนิค ที่ยังไม่ระเบิดอีก 1 ลูก จึงได้เก็บกู้เอาไว้ได้อย่างปลอดภัย  

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบว่า คนร้ายมีการวางระเบิดแสวงเครื่องในถังแก๊ส รวมทั้งหมด 4 ลูก และวางไว้ภายในอาคารโรงไฟฟ้า ทั้ง 4 มุม ซึ่งเกิดระเบิดไป 3 ลูก ส่วนอีก 1 ลูกไม่ทำงาน

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.สะบ้าย้อย เล่าว่า  คนร้ายมาด้วยกันทั้งหมด 4 คน และก่อนที่จะวางระเบิด ได้ใช้ปืนยิงขู่ รปภ.ที่อยู่หน้าประตู 2 คนและคนงานที่อยู่ภายในอาคารโรงไฟฟ้าอีกประมาณ 7 คน ทำให้ทั้งหมดพากันวิ่งหนีออกมาด้านนอก ก่อนจะวางระเบิดและเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์นี้ ทำให้โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ ต้องหยุดผลิตกระแสไฟฟ้าชั่วคราว เพราะต้องรอตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นประมาณการณ์ความเสียหายราว 10 ล้านบาท

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจ กำลังอยู่ระหว่างหาเบาะแสคนร้ายทั้ง 4 คน จากการสอบถามชาวบ้านและพยานแวดล้อม พบว่า คนร้ายน่าจะมานับ 10 คน ทั้งที่เข้าไปก่อเหตุตามภาพวงจรปิด และที่คุมสถานการณ์อยู่ด้านนอก ซึ่งเหตุระเบิดโรงไฟฟ้าสะบ้าย้อยในครั้งนี้  เป็นเหตุระเบิดที่เกิดขึ้่น ครั้งแรกในรอบหลายปีในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/WarcClnHskU

คุณอาจสนใจ

Related News