อาชญากรรม

‘เพิ่มพูน’ สั่ง ทุกโรงเรียนงดทัศนศึกษา หากจำเป็นต้องขออนุญาต

โดย olan_l

2 ต.ค. 2567

74 views

รมว.ศึกษาธิการ น้ำตาคลอ สั่งงดทัศนศึกษา เว้นมีความจำเป็น ต้องขออนุญาตจัดในพื้นที่จังหวัด เป็นรายกรณี แยกเด็กเล็ก-เด็กโต คุมเข้มความปลอดภัย



จากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษานักเรียนเกิดไฟไหม้ หลังประชุมผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ขอชี้แจงกับสื่อและโซเชียล ที่แสดงความเห็นว่า เหตุการณ์นี้สร้างความสูญเสีย แต่ทำไมบุคลากรบางคนมีหน้าตายิ้มแย้ม ว่า ทุกคนต่างเสียใจและเจ็บปวดทุกคน แต่เมื่ออยู่หน้างานต้องเข้มแข็ง และเป็นกำลังใจ สร้างขวัญกำลังใจให้กับครูและนักเรียนกลับคืนมา เพราะทุกคนตกใจกันมาก ดังนั้นหน้างานจำเป็นต้องยิ้มแย้ม แต่ในความจริงแล้วตนเองปวดร้าวอย่างมาก เป็นที่สังเกตุว่า ขณะแถลงข่าว รัฐมนตรีฯศึกษาฯ มีอาการมือสั่นน้ำตาคลออยู่ เป็นระยะ จนบางช่วง ต้องหยุดนิ่ง ชะงัก พูดต่อไม่ได้

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า ได้ออกคำสั่งให้งดกิจกรรมทัศนศึกษาทันทีในโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ กรณีจำเป็นบางกิจกรรมต้องเรียนรู้ อาจห้ามไม่ได้ แต่จำเป็นต้องดูรายละเอียดความปลอดภัยและเตรียมแผนตรวจสอบเส้นทาง รวมถึงจะประสานให้กรมการขนส่งทางบก มาตรวจสภาพรถก่อนทุกครั้ง และจะออกคำสั่งว่า รถที่จะนำมาใช้ในการทัศนศึกษา ต้องมีอายุไม่เกิน 5 ปี เพราะอุบัติเหตุครั้งนี้ พบว่า รถที่นำมาใช้เป็นรถเก่ามีอายุหลายสิบปี

พร้อมกันนี้จะไปดูอายุเด็กเล็กและเด็กโต หากจำเป็นต้องไปทัศนศึกษาต้องใกล้บ้าน และให้ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย เพราะเด็กเล็กยังช่วยเหลือตนเองไม่ได้ อีกทั้งจะต้องซักซ้อมแผนอพยพเมื่อมีเหตุฉุกเฉินให้นักเรียน อุบัติเหตุครั้งนี้ ได้สั่งให้โรงเรียน ร่วมกันไว้อาลัย 3 วัน และขอให้สพฐ. ทั่วประเทศ ร่วมกันทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ครูและนักเรียนที่เสียชีวิต

สำหรับคุณครูที่เสียชีวิต จะเลื่อนขั้นเงินเดือนให้ 3 ขั้น ทั้ง 3 ท่าน  ทั้งนี้ จะให้สพฐ. เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนและครูที่บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย


https://youtu.be/ZESeBZnfi9I

คุณอาจสนใจ

Related News