อาชญากรรม

เปิดสาเหตุ 3 แม่ลูกดับในบ้าน เพราะน้ำยาสลายคราบอุดตัน-ห้องน้ำแคบ

โดย olan_l

13 ส.ค. 2567

518 views

ตำรวจเข้าตรวจบ้านผู้กองนกซ้ำอีกครั้ง พฐ.เชื่อมาจากน้ำยาสลายคราบอุดตันไปผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำที่อาจจะตกค้างในท่อ


ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุสลด ร.ต.อ.หญิง อนัญญา หรือผู้กองนก อายุ 60 ปี รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองชลบุรี เสียชีวิตพร้อมกับลูกสาวอีก 2 คน คือน.ส.จิตรพิสุทธิ์ อายุ 34 ปี และน.ส.ปัณณิกา อายุ 25 ปี ลูกสาว ในบ้านพักตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี ต.บางปลาสร้อย อ.เมืองชลบุรี

โดยสภาพศพที่มีผู้ไปพบเห็นคืออยู่ในสภาพนอนกองกับพื้น ร่างเกยกันอยู่ มีน้ำลายฟูมปาก เล็บและปากเขียวคล้ำ ในห้องน้ำชั้นล่างของบ้าน กู้ภัยและแพทย์เวร โรงพยาบาลชลบุรี พยายามช่วยกันปั๊มหัวใจเพื่อยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผล เสียชีวิตในเวลาต่อมา เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้กลิ่นเหม็นของโซดาไฟโชยออกมา

ส่วนสาเหตุนั้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากโซดาไฟ เพราะ จากคำให้การของ น.ส.ข้าวฟ่าง เพื่อนสนิทของลูกสาวคนโต ระบุว่า ผู้กองนกใช้ให้ไปซื้อโซดาไฟ เพื่อมาเทใส่ท่อในห้องน้ำ เพราะท่อตัน คาดว่า ผู้กองนกคงจะเทโซดาไฟใส่ท่อในห้องน้ำ และปิดประตูไว้ ลูกสาวคนเล็กมาเข้าห้องน้ำแล้วอาจสูดโซดาไฟเข้าไปจนหมดสติ และแม่พร้อมพี่สาวคนโตตามเข้ามาช่วย และสูดดมเข้าไป จนหมดสติตาม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องรอผลชันสูตรที่โรงพยาบาลชลบุรี ว่ามีโซดาไฟอยู่ในกระเพาะหรือไม่ รวมทั้งสอบปากคำคนใกล้ชิด และตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด เพื่อจะได้สอบสวนว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือมีการจงใจฆ่าตัวตายหรือไม่

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า สารเคมีที่ผู้กองนก ใช้ให้ข้าวฟ่างไปซื้อนั้น เป็นขวดสีขาว ซึ่งข้างขวดระบุว่า "ห้ามใช้ร่วมกับโซดาไฟเด็ดขาด" และเมื่อทีมข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง มีภาพจากกล้องวงจรปิดวันที่ข้าวฟ่าง มาซื้อน้ำยาทำความสะอาดท่อน้ำทิ้ง (12ส.ค.) ระหว่างที่กำลังจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ เจ้าของร้านได้ให้คำแนะนำแล้วว่า น้ำยาตัวนี้ อย่าใช้ร่วมกันกับโซดาไฟ เพราะจะก่อให้เกิดอันตราย และทำให้ระเบิดได้เนื่องจากยาสองตัวนี้ไม่เข้ากัน จากนั้นก็เหมือนนางสาวข้าวฟ่าง จะเข้าใจและรับทราบตามคำแนะนำของเจ้าของร้าน จากนั้น นางสาวข้าวฟ่าง ก็นำรถไปล้างที่อู่ ไปเติมน้ำมัน และไปซื้อข้าว ตรงตามที่ให้การกับตำรวจ

ขณะที่วันนี้ ทีมข่าวเดินทางไปยังที่เกิดเหตุอีกครั้ง พบกับสามีและญาติของผู้เสียชีวิตมาที่บ้าน และนำเอกสารไปยื่นเพื่อขอรับศพไปดำเนินการตามประเพณี

ทีมข่าวสอบถามนายแป๊ะ สามีของผู้กองนก เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ภาคใต้ไปดูแลแม่และน้องสาว ไม่ได้แยกกันอยู่กับผู้กองนอก ยังเดินทางไปๆ มาๆ อยู่ ไม่ได้มีปัญหาครอบครัว คิดว่าภรรยาไม่ได้คิดสั้นแน่นอน แต่สาเหตุน่าจะมาจากการใช้โซดาไฟแก้ท่อตัน ที่ผ่านมาตนเองก็เคยใช้โซดาไฟแก้ปัญหาท่อตันที่บ้านนี้ แต่ไม่ได้ผสมอะไร พอใส่เสร็จก็เอาน้ำราดไปแล้วมีควันขึ้นมา แต่ไม่มีกลิ่นอะไร แต่ของภรรยาตนก็ไม่รู้ว่าใส่อะไรไปบ้าง

ขณะที่พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ อยู่ไพร ผกก.สภ.เมืองชลบุรี กล่าวว่า ในส่วนของการเก็บพยานหลักฐาน หากมีข้อสงสัยก็จะมาเก็บเพิ่มเติม ช่วงนี้จะกันพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไปเกี่ยวข้อง เพื่อให้คดีนี้ปราศจากข้อสงสัย โดยเฉพาะสารเคมีจะต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นสารอะไรกันแน่ เพราะยังไม่สามารถยืนยันได้ จึงต้องนำหลักฐานทั้งหมดเข้าห้องปฏิบัติการ เพราะหลักทั่วไปทั้งกรด และด่างเข้มข้นอาจจะมีผลต่อร่างกาย หากสูดดม หรือรับประทานเข้าไป

จ.ส.ต.เจนณรงค์ บุญอยู่ สายตรวจ สภ.เมืองชลบุรี ผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ตนเป็นคนเข้าไปช่วยเป็นคนที่ 3 ซึ่งขณะที่ตนเข้าไปช่วย แค่อยู่บริเวณห้องรับแขกก็สูดดมไปประมาณ 15-20 นาที ตนก็ยังทนไม่ไหว เวียนหัว รู้สึกแน่นหน้าอก เหมือนหายใจไม่เต็มปอด มีอาเจียนไป 3 ครั้ง

ส่วนข้าวฟ่าง อยู่ในบ้านช่วยกับตำรวจอีกคนปั๊มหัวใจให้แฟนข้าวฟ่าง ส่วนตนช่วยกับผู้ช่วยพยาบาลอีกคนปั๊มหัวใจกันบริเวณหน้าห้องรับแขก ในส่วนของเรื่องที่เกิดขึ้นขอให้เป็นไปตามพยานหลักฐาน ตนขอไม่พูดดีกว่า

สำหรับพี่นก กับตนจะเจอกันทุกวัน เวลาตนไปส่งลูกตอนเช้า จะเจอพี่นกออกกำลังกายหน้าบ้านทุกวัน พี่นกเป็นคนรักตัวเอง รักสุขภาพมาก เรื่องฆ่าตัวตายไม่มีแน่นอน ภายในบ้านก็ไม่มีร่องรอยการต่อสู้ ส่วนจะมีอะไรหายไปหรือไม่ตนก็ไม่ทราบ

ส่วนนายธาดา ศรีเรือง เจ้าหน้าที่มูลนิธิธรรมรัศมี หรือกู้ภัยมังกร เผยว่า ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยกินยา จึงไปตรวจสอบ พบญาติอุ้มมาส่งที่รถ 1 ราย และบอกว่าภายในบ้านมีอีก 2 ราย อาการเดียวกัน จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล

ขณะเข้าไปภายในบ้านก็ได้กลิ่นแก๊ส รู้สึกแสบจมูก แต่ทางกู้ภัยได้ใส่หน้ากากสวมใส่ปฎิบัติงานทุกครั้ง จึงไม่มีปัญหาอะไร หลังจากนำคนเจ็บส่ง รพ. เจ้าหน้าที่ รพ.ได้ติดต่อว่า ใครที่ไปจุดเกิดเหตุ ถ้ามีอาการมึนงง เวียนหัว แน่นหน้าอก ให้รีบไปตรวจร่างกายที่ รพ.ชลบุรี ทันที

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์กับพิสูจน์หลักฐานภาค 2 แถลงสาเหตุการตายของ 3 แม่ลูกที่จังหวัดชลบุรี เชื่อมาจากน้ำยาสลายคราบอุดตันไปผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำที่อาจจะตกค้างในท่อ

การแถลงเริ่มต้นจากการเปิดคลิปการสาธิตจำลองการทำงานของน้ำยาสลายคราบอุดตัน โดนจำลองเอาปิกเกอร์มาใส่เซลลูโลส แล้วจำลองว่าเกิดการอุดตันมานานเป็น 10 ปี แล้วใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเทลงไปก่อนทำให้ท่อตัน แล้วเทน้ำยาที่เป็นกรดซัลฟูริกลงไป จะเกิดการย่อยเซลลูโลสขึ้น แต่จะมีกลุ่มควันพุ่งขึ้นมาเช่นกัน เมื่อดูที่แผ่นทดสอบความเป็นกรดด่างจะเห็นว่าค่า PH มีความเป็นกรดอยู่ราว 3%

จากนั้นพล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ไล่ลำดับเหตุการณ์ตามคำให้การของพยานว่า พยานไปซื้อน้ำยาล้างท่อน้ำทิ้งที่ร้าน จากนั้นสักพักคนในบ้านบอกว่ามีกลิ่นเหม็นเหมือนแอร์ไหม้ ส่วนพยานคนที่ไปซื้อน้ำยาล้างท่อตันออกไปทำธุระข้างนอก กลับเข้ามาบ้านอีกทีราวเที่ยง ถึงเจอว่าสมาชิกในบ้านอีก 3 คน นอนหมดสติอยู่ในห้องน้ำ 1 คนเสียชีวิตในห้องน้ำอีก 2 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในที่เกิดเหตุเจอขวดน้ำยาถูกทิ้งในถังขยะ เหลือปริมาณน้ำยาแค่ก้นขวด

นอกจากนี้เจอน้ำยาล้างห้องน้ำอื่นๆ อีกหลายขวดวางอยู่ในห้องน้ำด้วย ได้แก่ น้ำยาล้างห้องน้ำและขจัดคราบสุขภัณฑ์ 2 ขวด (ยี่ห้อเป็ด) น้ำยาทำความสะอาดพื้นและสุขภัณฑ์ (เมจิกคลีน) สเปรย์ดับกลิ่น 1 ขวด ส่วนผู้เสียชีวิต แพทย์ชันสูตรสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากการขาดอากาศ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ บอกว่า น้ำยาที่อยู่ในขวดสลายคราบอุดตัน เป็นกรดซัลฟูริก มีความเข้มข้นสูง น้ำยาจะเป็นสีดำ มีกลิ่นฉุนรุนแรง เมื่อลองทดสอบแล้วเชื่อได้ว่า ผู้ตายอาจจะใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทั่วไป (เมจิกคลีน) ที่เป็นด่างอ่อน ล้างห้องน้ำตามปกติ แต่อาจจะไปตกค้างในท่อได้ เมื่อใช้น้ำยาสลายท่ออุดตันหยดลงไปในท่อต่อ อาจจะ ทำให้เกิดปฏิกิริยาเป็นไอระเหยขึ้นมา

ประกอบกับห้องน้ำแคบมาก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และประตูยังต้องผลักเข้าด้านในอีก ดังนั้นถ้าเข้าไปคนเดียวก็แน่นแล้ว ถ้าจะเข้าไปช่วยใครไม่สามารถเปิดประตูทิ้งไว้ได้ ต้องเปิดและปิดก่อน จึงจะเข้าไปช่วยได้ แม้ในห้องน้ำจะมีช่องระบายอากาศ 40 เซนติเมตร แต่อากาศก็วนไปในห้องครัวที่ปิดมีแค่รูระบายอากาศเล็กๆ ถือว่าเป็นที่อับอากาศ เพราะหลังเกิดเหตุไปแล้ว 3 ชั่วโมงกว่า ยังคงมีแก๊สวนเวียนอยู่ในภายในบ้าน

ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ บอกด้วยว่า น้ำยาสลายคราบอุดตันยี่ห้อนี้ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ต้องซื้อตามร้านวัสดุก่อสร้าง หรือในอินเทอร์เน็ต และเมื่อนำมาตรวจสอบพบว่า ไม่มีเลข อย. และไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย หรือ วอ.สธ. ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องส่งให้ พฐ.ภาค 2 ดำเนินการต่อ

เมื่อนักข่าวถามว่า ยืนยันได้เลยไหมว่า สารเคมีตัวไหนที่ทำให้เกิดการเสียชีวิต นักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า น้ำยาสลายคราบอุดตัวเป็นกรดซัลฟูริก เป็นไปได้ว่าเกิดปฏิกิริยารุนแรงในท่อ หรืออาจจะมีสารเคมีตัวอื่นผสมอยู่ทำให้เกิดแก๊สไข่เน่า ก็ต้องรอผลการเก็บพยานหลักฐานมาตรวจสอบก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/WzmmNn_futo

คุณอาจสนใจ

Related News