อาชญากรรม

ปปง. อายัดเพิ่มอีก 1.5 ล้านบาท ผู้ต้องหาคดี "ดิไอคอน"

โดย kanyapak_w

13 ชั่วโมงที่แล้ว

650 views

สํานักงาน ปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 12/2567 วันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ประชุมได้มีมติในรายคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ดังนี้

1. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิด รายคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จํากัด กับพวก ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

ประกอบกับสํานักงาน ปปง. ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมว่า มีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการกระทําความผิดได้มีคําสั่งให้ขายหลักทรัพย์ จึงมีเหตุที่อันควรเชื่อได้ว่ามีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิด คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้ อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิด (เพิ่มเติม) จํานวน 1 รายการ เป็นเงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ไว้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ตามมาตรา 48 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542


2. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิด รายคดี บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จํากัด กับพวก (นางสาวกรกนก หรือแม่ตั๊ก และนายกานต์พล หรือป๋าเบียร์) ซึ่งเป็นความมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ


ทั้งนี้ ในการดําเนินการที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคดีข้างต้น สํานักงาน ปปง. ได้ประสานงาน กับสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาใช้อํานาจ ตามมาตรา 132 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทําผิดดังกล่าวไว้ตรวจสอบเบื้องต้น และพิจารณาส่งให้สํานักงาน ปปง. เพื่อดําเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

อีกทั้ง หากสํานักงาน ปปง. ตรวจพบว่าผู้กระทําความผิดหรือ ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในสองรายคดีดังกล่าว มีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทําความผิดนั้น จะได้ดําเนินการใช้อํานาจยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้นต่อไป


อย่างไรก็ตาม หากมีผลการดําเนินการที่เป็นสาระสําคัญในสองรายคดีดังกล่าว สํานักงาน ปปง.จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ปปง. ,อายัดทรัพย์ ,ดิไอคอน

คุณอาจสนใจ

Related News