อาชญากรรม

ชื่นชม! เด็กชายวัย 12 ปี เก็บเงินได้เกือบหมื่นได้ นำกระเป๋าไปแจ้งตำรวจประกาศหาเจ้าของ

โดย kanyapak_w

21 ก.พ. 2567

259 views

วันนี้ (21 ก.พ.67) เพจหนองหานบ้านเฮาได้โพสต์ประกาศตามหาเจ้าของเงิน หลังจากมี ด.ช.ไพบูลย์ อายุ 12 ปี หรือ น้องเรย์ น้องเรียนโรงเรียนบ้านสะแบง ต.สะแบง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เก็บได้หน้าโรงเรียน จากนั้นนายนิกร ใสโยธา ครูประจำชั้น ได้พาน้องเรย์เดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตร.สภ.หนองหาน เพื่อประกาศตามหาเจ้าของต่อไป



น้องเรย์ บอกว่า เช้าวันนี้ก่อนเข้าเรียนผมเดินข้ามโรงเรียนไปซื้อขนม ก็เจอกระเป๋าหล่นเอาไว้ หยิบขึ้นมาเปิดดูเห็นเงินจำนวนมาก ก็ตกใจ จึงรีบไปบอกคุณครูให้ประกาศตามหาเจ้าของ ผมไม่คิดเก็บเอาไว้เป็นเจ้าของ เพราะคิดว่าเจ้าของคงคิดถึงเงินเหมือนกัน อีกอย่างพ่อแม่และหลวงตาที่วัดสอนมาดูตลอดว่า ถ้าไม่ใช่ของเราอย่าเก็บเอาไว้เป็นของตนเอง จึงเอาไปให้ครูครับ



ส่วนนายนิกร ใสโยธา ครูประจำชั้นน้องเรย์ บอกว่า น้องเรย์เป็นเด็กกตัญญูและเด็กดี ขยันเรียนหนังสือ อยู่กับพ่อแม่และน้องเพียง 3 คน สภาพครอบครัวถือว่ายากจน ช่วยงานพ่อแม่ทุกอย่างเท่าที่ทำได้ ว่างวันไหนก็จะไปช่วยหลวงตาทำความสะอาดวัด ช่วยงานหลวงตาทุกอย่าง หลวงตาก็เอากับข้าวมาให้กันที่บ้าน ถือเป็นยอดกตัญญูและซื่อสัตย์คนหนึ่ง และเป็นเรื่องน่าชื่นชมที่น้องเรย์เก็บกระเป๋าได้แล้วไม่เอาเป็นของตัวเอง เพราะเงินในกระเป๋าเกือบหนึ่งหมื่นเลยทีเดียว



ต่อมาเวลา 15.30 น. นางจันทร์ อายุ 78 ปี ชาวบ้านบ้านสะแบง หมู่ 7 ได้เดินทางมาแสดงความเป็นเจ้าของกระเป๋า โดยบอกว่า กระเป๋าเงินดังกล่าวเป็นกระเป๋าของตนเอง พร้อมโชว์หลักฐานภาพถ่ายคู่กับกระเป๋าและบอกว่ามีอะไรในกระเป๋ามีอะไรบ้าง และยืนยันมีเงินจำนวน 9,311 บาท หลังตร.ตรวจหลักฐานยืนยันว่าเป็นกระเป๋าเงินของคุณยายจันทร์จริง จึงมอบคืนให้กับเจ้าของ พร้อมกันนี้ยายจันทร์มอบเงินจำนวน 1,000 บาทให้แก่น้องเรย์ เพื่อตอบแทนความดีของน้องเรย์ และอวยพรให้น้องเรย์ประสบแต่ความสุขเจริญโตขึ้นได้เป็นเจ้าคนนายคนต่อไป



นางจันทร์ บอกว่า เมื่อเช้านี้ได้ถือกระเป๋าไปซื้อของมาใส่บาตรตอนเช้าหน้าบ้าน จากนั้นได้วางไว้ด้านหลังรถเก๋งของหลานสาว พอใส่บาตรเสร็จก็ลืมกระเป๋า หลานสาวขับรถออกไปส่งลูกไปโรงเรียน โดยไม่รู้ว่ามีกระเป๋าของยายวางไว้หลังรถ ก็ขับออกไปเลย จากนั้นกระเป๋าคงหล่นหน้าโรงเรียนซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านมากนัก พอตกบ่ายยายจะเอาเงินไปซื้อยาแก้ไข หากระเป๋าไม่เจอ ก็ร้องไห้ถามหลานก็ไม่รู้ เงินจำนวนนี้เป็นเงินที่ลูกๆ หลานๆ เอาไว้ให้ยายเอาไว้ใช้ และยายก็เก็บมาเรื่อยๆ ดีใจที่ได้กระเป๋าคืน หากไม่เจอน้องเรย์เก็บได้อาจจะไม่ได้คืน ยายจันทร์กล่าวตอนท้ายด้วความดีใจ



คุณอาจสนใจ

Related News