อาชญากรรม

เปิดนาทีบุกจับ จนท.กรมทางหลวง เก็บส่วยรถบรรทุก เงินสะพัดเดือนละ 3 ล้าน

โดย paweena_c

3 ก.ย. 2567

290 views

“บิ๊กเต่า” นำทีมจับหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ spot check "กรมทางหลวง" พร้อมลูกน้อง หลังพบว่าเรียกรับส่วยรถบรรทุก เงินหมุนเวียนเดือนละ 3 ล้าน

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำทีมเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่าย "เจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับส่วยรถบรรทุก" เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 11 จุด ทั่วประเทศ ทั้งในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชัยภูมิ จ.เพชรบูรณ์ จ.นครปฐม จ.ชลบุรี จ.เชียงใหม่ และ กรุงเทพมหานคร

จับผู้ต้องหาได้ 3 คน ได้แก่ นายนพดล แสนงาย อายุ 57 ปี ตำแหน่งนายช่างเครื่องกลอาวุโส หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักอุบลราชธานีขาออก กรมทางหลวง และ เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ Spot check นาย อเนก คำโฉม อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างเครื่องกลชำนาญงาน หัวหน้าสถานีตรวจสอบน้ำหนักด่านขุนทดขาเข้านครราชสีมา และนาย ธงชัย เต็มฟอม หรือ บอย อายุ 38 ปี พลเรือนซึ่งทำหน้าที่เป็นหน้าเสื่อ และเชิญตัวนาย ประทิน โพธิ์ชัยรัตน์ อายุ 39 ปี เจ้าของบัญชีม้า ที่รับโอนเงิน มารับทราบข้อกล่าวหาด้วยเช่นกัน

ซึ่ง 3 คนแรก เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ข้อหา "เป็นเจ้าพนักงานร่วมละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ"

พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว เปิดเผยว่า เมื่อกลางปี 2566 มีกลุ่มผู้ประกอบการยื่นเรื่องร้องเรียนตามหน่วยงานต่างๆ หลังถูกกลุ่มเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ร่วมกับพลเรือน เรียกเก็บส่วย รถเครน และ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ นาย เศรษฐา ทวีสิน ขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี สั่งให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และแก้ไข จนพบข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ของกรมทางหลวงเรียกเก็บเงินส่วยรายเดือนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับการไม่จับกุมดำเนินคดี

โดยมี นายธงชัย ที่เป็นพลเรือน คอยทำหน้าที่หน้าเสื่อเป็นผู้เข้าไปเจรจาเรียกรับเงินแทน หากผู้ประกอบการรายใด ไม่ทำตามข้อเรียกร้องก็จะถูกกวดขันจับกุมอย่างหนักจนกระทบต่อกิจการ จากข้อมูลพบว่าทำมานานหลายปี และมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายเล็ก ที่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง กว่า 30 ราย ต้องยอมจ่ายส่วยรายเดือน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท เฉลี่ยแล้วจะมีเงินหมุนเวียนเดือนละไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้มาจะถูกโอนเข้าไปยังบัญชีม้า ที่มีชื่อของนาย ประทิน แล้วกระจายเงินไปตามบัญชีต่างๆ ของผู้ที่เกี่ยวข้อง

ขณะนี้อยู่ระหว่างนำตัวผู้ต้องหาเข้าตรวจค้นห้องทำงานที่ด่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และช่วงบ่ายตำรวจเตรียมเข้าค้นสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ของกรมทางหลวง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะที่ผ่านมาแทบน้อยครั้งมากที่ศาลจะออกหมายให้ค้นในสถานที่ราชการแบบนี้



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/In3FtipHJ7s

คุณอาจสนใจ

Related News