อาชญากรรม

ญาติยายป่วยติดเตียงดับ หลังถูกตัดไฟ อโหสิกรรม ให้เป็นบทเรียนการไฟฟ้า หลังตร.พร้อมช่วยเรื่องคดี

โดย olan_l

4 ต.ค. 2567

337 views

ตำรวจ สภ.วังยาง รุดให้กำลังใจ ญาติยายวัย 68 ปี ป่วยติดเตียงดับ หลังถูกตัดไฟฟ้า พร้อมช่วยเรื่องคดีหากญาติประสงค์ ทางญาติขออโหสิกรรม อยากให้เป็นบทเรียน


วันนี้ (4 ต.ค.) พ.ต.อ.จิรุฏฐ์ พิมพา ผกก.สภ.วังยาง นครพนม มอบหมายให้ พ.ต.ท.ยงยุทธ ผิวพรรณ์ รอง ผกก.สอบสวน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติ ร่วมไว้อาลัย นางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี กลุ่มเปราะบาง ป่วยติดเตียง อยู่คนเดียวลำพัง ชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม เสียชีวิตจากปมพนักงานการไฟฟ้า รับหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.วังยาง นครพนม ตัดไฟ ทั้งที่ต้องใช้ เครื่องผลิตอ็อกซิเจน และเตียงลม ตลอดเวลา ทำให้ไฟฟ้าดับ ประมาณ 2 ชั่วโมง จนกระทั่งอาการทรุด และเสียชีวิตในคืนวันเดียวกัน ถึงแม้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะออกมายืนยัน ไม่เข้าหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยา เนื่องจากไม่ได้เสียชีวิตทันที แต่ญาติยังคาใจเชื่อว่าเป็นต้นเหตุ การเสียชีวิต

โดยทางตำรวจ ยืนยัน พร้อมให้การช่วยเหลือ รับดำเนินคดีหาก ญาติมีความประสงค์ จะต่อสู้ตามกระบวนการทางกฎหมาย แต่ต้องทำตามขั้นตอน รวมถึงที่ขาดไม่ได้จะต้องมีการส่งศพผู้ตาย ไปผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุยืนยันการเสียชีวิต เพื่อประกอบการดำเนินคดี ทั้งอาญา และแพ่ง พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ จะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันนี้

สอบถาม นางสาวหมิ๋ว อายุ 44 ปี หลานสาวผผู้ตาย ยืนยันว่า ยอมรับคาใจการเสียชีวิต อดคิดไม่ได้ว่าการตัดไฟฟ้า เป็นต้นเหตุให้ยายเกียน เสียชีวิต เพราะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องกัน และติดใจพนักงานตัดไฟ ทั้งที่มีญาติบอกว่า มีคนป่วยติดเตียงในบ้าน แต่ได้คำตอบว่าทำตามหน้าที่ การแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ บางครั้งหากจำเป็นเร่งด่วนเชื่อว่า คงไม่ต้องรอเป็นเอกสาร หรือไปยื่นข้อมูล ลงระบบเกี่ยวกับฐานข้อมูลคนป่วย อ้างทำตามหน้าที่ สุดท้ายเกิดปัญหาปัดว่า ไม่มีฐานข้อมูล

อย่างไรก็ตามไม่ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเงินชดเชยเยียวยา ขออโหสิกรรม ไม่อยากส่งศพไปผ่าชันสูตร ขอให้เป็นบทเรียนกับหน่วยงานการไฟฟ้า มั่นใจว่าการตายของยายเกียน จะเกิดประโยชน์กับสังคม ส่วนการดูแลขึ้นอยู่กับการแสดงออกถึงความรับผิดชอบขององค์กร ถ้าไม่เป็นญาติตนเองไม่รับรู้ถึงความสูญเสีย

คุณอาจสนใจ

Related News