อาชญากรรม

จับพระปลอม ยืนปักหลักรอรับบาตรหน้าหมู่บ้าน พบเคยถูกจับสึกมาก่อน

โดย olan_l

18 ก.ย. 2567

81 views

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมของพระกลุ่มหนึ่งหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีพระมายืนรอบิณฑบาตผิดวินัยสงฆ์ ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านกฤษดานคร



วันนี้ (18 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. นายโกวิทย์ กูลมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดจังหวัดนนทบุรี และ ร.อ.ชโยดม หล่าแสนเมือง หัวหน้าชุดรวบรวมและตรวจสอบข่าวสาร กอ.รมน.จังหวัดนนทบุรี เข้าทำการตรวจสอบพฤติกรรมของพระกลุ่มหนึ่งหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีพระมายืนรอบิณฑบาตผิดวินัยสงฆ์ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านกฤษดานคร ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงเดินทางเข้าตรวจสอบกลุ่มพระสงฆ์ดังกล่าว

เมื่อมาถึงพบพระสงฆ์จำนวน 5 รูป ยืนปักหลักรอรับบาตรบริเวณหน้าหมู่บ้านทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบโดยก่อนเข้าแสดงตัวมีพระ 1 รูป คาดว่าจะไหวตัวทันเดินหลบหนีออกไปก่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวพระที่เหลือทั้ง 4 รูป ไปที่วัดบ่อเพื่อตรวจสอบข้อมูลและเอกสาร

จากการตรวจสอบมีพระที่มีเอกสารยืนยันว่าเป็นพระจริงจำนวน 3 รูปส่วนอีก 1 รูปคือพระบ่อพิศ อายุ 55 ปี ตรวจสอบพบว่ามีประวัติเคยถูกจับสึกมาแล้วแต่ยังมีพฤติกรรมนำจีวรมาห่มเพื่อยืนรอรับบิณฑบาตรจากชาวบ้าน

นายโกวิทย์ กูลมี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระภิกษุยืนรอรับบาตร สงสัยว่าจะเป็นพระจริงหรือไม่ อยู่หน้าหมู่บ้านกฤษดานคร ถนนแจ้งวัฒนะ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบพระที่ยืนอยู่ 5 รูปแต่คาดว่าหลบหนีไป 1 รูปจึงนำที่เหลือทั้ง 4 รูปเข้ามาพบพระครูวินัยธร สมนึก สิทฺธิมโน พระวินยาธิการ เพื่อตรวจสอบโดยพบว่า 3 รูปนั้นเป็นพระจริงทางพระวินยาธิการ จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนแล้วจะทำหนังสือไปยังวัดที่พระทั้ง 3 รูปสังกัดอยู่ ส่วนอีก 1 รูปที่ระบุตามบัตรประชาชนชื่อพระบ่อพิศ แก้วแวว ได้มีการตรวจสอบพบว่าเคยถูกจับสึกมาแล้วก่อนหน้านี้ 1 ครั้ง วันนี้ได้มาทำการห่มผ้าเหลืองโดยที่ไม่ได้มีการบวชอย่างถูกต้องและมายืนรอรับบาตรที่หน้าหมู่บ้าน จึงได้ถอดผ้าเหลืองออกและควบคุมตัวไปที่ สภ. ปากเกร็ดเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย แต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ต่อไป

นายบ่อพิศ กล่าวว่า ตนเพิ่งมาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์เป็นครั้งแรก ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ตนเคยถูกจับสึกมาแล้วครั้งหนึ่งที่วัดนวลจันทร์ โดยในครั้งนั้นถูกเจ้าหน้าที่จับสึกด้วยสาเหตุที่ตนถูกกล่าวหาว่าเสพยาเสพติด แต่ก็ตรวจไม่พบสารเสพติดในร่างกายตน ทำให้ตนไม่อยู่จำวัด ส่วนสาเหตุที่กลับมาห่มผ้าเหลืองอีกครั้ง เพราะตนคิดว่าครั้งนั้นตนไม่ผิดแต่ถูกจับสึก ดังนั้นจึงกลับมาทำการห่มเหลืองอีกครั้ง โดยที่ไม่ได้บวชอย่างถูกต้อง



แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระปลอม ,จับสึก ,รับบาตร

คุณอาจสนใจ

Related News