อาชญากรรม

รวบเฒ่าออสเตรเลีย ก่อเหตุข่มขืน-อนาจาร 15 คดี หนีแฝงตัวเกาะพะงัน เตรียมขอวีซ่าใช้ชีวิตบั้นปลายในไทย

โดย nut_p

12 ก.ย. 2567

113 views

ตม.จว.สุราษฎร์ธานี นำกำลังบุกจับเฒ่าออสเตรเลีย วัย 62 ปี ก่อเหตุข่มขืนต่อเนื่องและล่วงละเมิดทางเพศหลายรายในประเทศออสเตรเลีย หลบหนีมาแฝงตัวบนเกาะพะงัน เตรียมใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย แต่ไม่รอดสายตา ตม.เตรียมนำตัวส่งกลับประเทศ



เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามนโยบายของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. รวมทั้ง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร/ผอ.ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ สตม. สกัดกั้น ตรวจสอบ ระดมจับกุม คนต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทย รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ หรือโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด



ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ฯ ปฏิบัติราชการ บก.ตม.6, พ.ต.อ.กันตวัฒน์ พงศ์สถาบดี รอง ผบก.ตม.6 และ พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี สั่งการให้ พ.ต.ท.หญิง สงวนทรัพย์ ลาภสนอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ร.ต.อ.สิริวัฒน์ สมหวัง รอง สว.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี



ได้ ร่วมกันจับกุม MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON อายุ 62 ปี สัญชาติ ออสเตรเลีย ในความผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจากการตรวจสอบประวัติ ยังพบว่า MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON มีหมายแจ้งตำรวจสากล (INTERPOL) ประเภทหมายสีน้ำเงิน (BLUE NOTICE) ซึ่งมีหมายจับและประวัติอาชญากรรมในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนหลายคดีในประเทศออสเตรเลีย



สืบเนื่องมาจากในคดีนี้ เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ข้อมูลเบาะแสว่ามีคนต่างชาติชื่อ MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON สัญชาติ ออสเตรเลีย ซึ่งได้กระทำความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและคดีข่มขืนในประเทศออสเตรเลียหลายคดี หลบหนีอยู่ในราชอาณาจักรพื้นที่อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเตรียมจะขอวีซ่าใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย



จากเบาะแสดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานขอทราบรายละเอียดข้อมูลจากสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย หรือ AFP พบว่า MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON มีหมายจับและประวัติอาชญากรรมที่ประเทศออสเตรเลีย ในความผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ 13 คดี และข่มขืน 2 คดี ซึ่งก่อเหตุตั้งแต่ พ.ศ.2560 โดยได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว คดียังไม่สิ้นสุด



และจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบว่า MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2567 ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว(ผ.30) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 15 ก.ค.2567 และได้ขออยู่ต่อในราชอาณาจักรด้วยเหตุผลเพื่อการท่องเที่ยวต่ออีก 30 วัน ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 14 ส.ค.2567 ซึ่งการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้ว แต่ไม่พบการเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด



ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สืบทราบว่า MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON พักอาศัยอยู่ที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในอำเภอเกาะพะงัน จว.สุราษฎร์ธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบและร่วมกันจับกุมตัว MR.HELIO TAIYANG RICHARDSON ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ด้าน พ.ต.อ.นฤวัต พุทธวิโร ผกก.ตม.จว.สุราษฎร์ธานี ขอประชาสัมพันธ์กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า หากพบเห็น ทราบเบาะเเส หรือมีเหตุสงสัยว่า มีบุคคลที่ต้องสงสัยอาจเป็นอาชญากรหลบหนีแฝงตัวมาเป็นนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้แจ้งข้อมูลมาที่ ตม.จว.สุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการตรวจสอบพิสูจน์ทราบ หากเป็นคนร้ายหรืออาชญากรจะได้ดำเนินการจับกุมดังในกรณีรายนี้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการมาก่อเหตุกับประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสร้างความเชื่อมั่นด้านการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี (สายด่วน 1178 หรือเว็บไซท์ SURATTANI.IMMIGRATION.POLICE.GO.TH หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0 77423440)

คุณอาจสนใจ

Related News