อาชญากรรม

รวบสาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ยึดอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่น อ้างติดแน่น เหมือนจัดจริง โฆษณาทางเฟซบุ๊ก

โดย paweena_c

6 พ.ค. 2567

105 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นครบ อ้างติดแน่น เหมือนจัดจริง โฆษณาทางเฟซบุ๊ก

​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ร่วมกันจับกุม นางสาวนภัคฯ อายุ 35 ปี ในความผิดฐาน “ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย (สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น), ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาตและประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้
1.แบคเก็ท 13 แผง  ราคาประมาณ  1,950 บาท
2.ยางเชน 12 เส้น  ราคาประมาณ 600 บาท
3.ยางโอลิง 114 แท่ง ราคาประมาณ 2,280 บาท
4.ท่อสี 15 เส้น ราคาประมาณ 750 บาท
5.ลวดดัดฟันแบบม้วน จำนวน 2 ม้วน  ราคาประมาณ 500 บาท
6.ลวดดัดฟันแบบ เส้น จำนวน 1 แพ็ค ราคาประมาณ 250 บาท
7. น้ำยาทำความสะอาดฟัน จำนวน 2 หลอด ราคาประมาณ 400 บาท
8. กาวสำหรับติดแบ็คเก็ต จำนวน 2 หลอด ราคาประมาณ 700 บาท
9. ที่ถ่าง ปาก 1 อัน ราคาประมาณ 50 บาท
10. อุปกรณ์สำหรับใช้เกี่ยวยางดัดฟัน ราคาประมาณ 180 บาท
11. คีมสำหรับคีบอุปกรณ์หนึ่งอัน ราคาประมาณ 200 บาท
12. สำลีก้อนหนึ่งแพค ราคาประมาณ 25 บาท
13. ตัวอย่างสียางโอลิง 1 แผง ราคาประมาณ 200 บาท
14. เตียงนอนสำหรับจัดฟัน  ราคาประมาณ 500 บาท      

รวมทั้งสิ้น 14 รายการ  รวมมูลค่าประมาณ 8,585 บาท

สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพัก หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567

​พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับแจ้งเบาะเเสว่ามีผู้ลักลอบนำสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นมาจำหน่ายและให้บริการให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยมีการโฆษณาขายที่สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี “จัดฟันแฟชั่นพิษณุโลก ปลอดภัย ติดแน่น เหมือนจัดจริง”

​เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่ามีผู้นำสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นมาจำหน่ายและให้บริการจริงในเพจดังกล่าว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้วางแผนให้สายลับติดต่อเข้ารับบริการ โดยตกลงทำการจัดฟันแฟชั่นในราคา 1,000 - 1,500 บาท และได้ตกลงโอนเงินมัดจำไปยังบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี นางสาวนภัคฯ โดยตกลงนัดหมายให้เข้ารับบริการจัดฟันแฟชั่น ณ บ้านพัก หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านคลอง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567

ซึ่งต่อมาเมื่อถึงกำหนดนัด นางสาวนภัคฯ ได้มีการทำการแนะนำการบริการจัดฟันแฟชั่น โดยมีอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ทั้งลวด ยางวงที่นำไปคล้องหรือผูกติดไว้ในบริเวณช่องปากหรือบนฟัน ซึ่งเป็นสินค้าที่ห้ามขายตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 1/2561 และเมื่อนางสาวนภัคฯ เริ่มทำการจัดฟันแฟชั่นให้กับสายลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้ามายังสถานที่เกิดเหตุ


​จากการสอบถามนางสาวนภัคฯ ยอมรับว่าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นดังกล่าวเป็นของตนเองจริง โดยมีไว้จำหน่ายและให้บริการกับเป็นประชาชนทั่วไป โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อและเข้ารับบริการได้ผ่านการโฆษณาขายที่สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค ชื่อบัญชี “จัดฟันแฟชั่นพิษณุโลก ปลอดภัย ติดแน่น เหมือนจัดจริง” โดยนางสาวนภัคฯ รับจัดฟันแฟชั่น โดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม และนางสาวนภัคฯ ได้ใช้สถานที่เกิดเหตุเปิดเป็นสถานที่รับจัดฟันแฟชั่นให้แก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจติดต่อใช้บริการ โดยมิได้มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งให้นางสาวนภัคฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน“ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขายสินค้าที่คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย (สินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น), ดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต และประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา ๓๖ ,๕๖ แก้ไขเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๔)   พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๒๙/๙,๕๖/๔ คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๑/๒๕๖๑ ลง ๓๐ ม.ค.๒๕๖๑ ประกอบ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๓๗ , พ.ร.บ.สถานพยาบาล ๒๕๔๑ มาตรา ๑๖ , ๒๔ และ พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม  พ.ศ.๒๕๓๗ มาตรา ๒๘

จากนั้นจึงนำตัวนางสาวนภัคฯ พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





คุณอาจสนใจ

Related News