อาชญากรรม

แก๊งทวงหนี้ ขับรถไล่ตามลูกหนี้จนต้องหนีตาย พอถูกจับ อ้างมีจนท.หนุนหลัง

โดย attayuth_b

29 ก.พ. 2567

234 views

วันนี้ (29 ก.พ.) ภายใต้อำนวยการของนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อำนวยการให้พนักงานฝ่ายปกครอง นำโดย นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายธนากร ชลพันธุ์ ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม สมาชิก อส. วางแผนการจับกุมแก๊งทวงหนี้มีพฤติกรรมขู่เข็ญคุกคามลูกหนี้และครอบครัว โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ.67 ได้มีหญิงลูกหนี้ขับรถหลบหนีเข้ามาขอความช่วยเหลือที่กองร้อย อส. อำเภอกระนวน เนื่องจากถูกกลุ่มบุคคลขับรถลักษณะไล่ติดตาม เพื่อจะบังคับเอาทรัพย์สินที่ได้ไปกู้ยืมเงินมา ต่อมาในช่วงที่พักหลบกับ สมาชิก อส. ลูกหนี้ได้โอนเงินชำระดอกเบี้ยให้กับกลุ่มทวงหนี้ดังกล่าว กลุ่มบุคคลดังกล่าวจึงเลิกติดตามในวันดังกล่าว

ต่อมา เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 สามีของลูกหนี้รายเดียวกัน ได้เข้าร้องทุกข์ต่อนายอำเภอกระนวน เพื่อขอให้ดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มทวงหนี้ เนื่องจากมีพฤติกรรมคุกคามกับลูกหนี้และผู้ค้ำประกัน โดยได้เดินทางไปทวงถามหนี้ที่ทำงานของผู้ค้ำประกัน ซึ่งเป็นข้าราชการครูในพื้นที่อำเภอกระนวน และส่งข้อความทางแอพพลิเครชั่นไลน์ในลักษณะของการข่มขู่ คุกคาม ต่อเนื่องยังสถานศึกษาที่ทำงาน เป็นเหตุให้คุณครูที่เป็นผู้ค้ำประกันเดือดร้อน รวมทั้งยังคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน ในวันเดียวกัน นายอำเภอกระนวน จึงได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นทราบเรื่องดังกล่าว โดยหลังทราบเรื่อง ผู้ว่าฯ ได้สั่งการมอบหมายชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครอง เดินทางเข้าตรวจสอบวางแผนปฏิบัติการในพื้นที่ เพื่อดำเนินการสืบสวนรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มทวงหนี้ดังกล่าวให้ได้ด้วยความรวดเร็ว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

ในช่วงบ่ายวันนี้ ชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอกระนวน ได้วางแผนปฏิบัติการ โดยได้นำเงินสดจำนวนหนึ่งไปลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดี ณ ที่ว่าการอำเภอกระนวน และได้ส่งมอบให้กับสามีของลูกหนี้ ซึ่งกลุ่มทวงหนี้ได้นัดหมายจะเดินทางมาเก็บเงินดอกเบี้ยที่บ้านของลูกหนี้ เมื่อผู้ทวงถามหนี้เดินทางมายังบริเวณบ้านของลูกหนี้ สามีของลูกหนี้ได้สอบถามว่าเป็นกลุ่มที่มาทวงหนี้เงินที่ภรรยาของตนไปกู้มา กลุ่มทวงหนี้จึงยืนยันว่าพวกตนเดินทางมาเก็บหนี้ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ซึ่งแอบซ่อนอยู่ภายในบ้านของลูกหนี้และเห็นพฤติการณ์ดังกล่าวจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองขอตรวจสอบ พบชายที่ยืนอยู่ใกล้กับพาหนะรถยนต์ โดยมีชายอีกคนซึ่งนั่งรออยู่ด้านในรถฝั่งคนขับ โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวให้ถ้อยคำว่า พวกตนทั้ง 2 คน เป็นเจ้าหนี้มาทวงถามหนี้ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตทวงถามหนี้ และ ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ก็ไม่สามารถแสดงได้ จึงแจ้งขอกล่าวหาว่า ร่วมกันกับพวกที่ร่วมประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีการกระทำการข่มขู่ การกระทำอื่นใดให้เกิดความเสียหายฯ แก่ลูกหนี้หรือบุคคลอื่น และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

จากนั้น ควบคุมตัวพร้อมรถยนต์ของกลาง เอกสารที่เกี่ยวข้องมาบันทึกการจับกุม และ แจ้งนายอำเภอกระนวน และ พนักงานอัยการ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. พ.ศ.2565 นอกจากนี้ ภายหลังเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองจับกุม กลุ่มบุคคลดังกล่าวยังได้อ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนคอยดูแลกลุ่มของอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองไม่ปักใจเชื่อ จึงได้ประสานกับตำรวจสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงประเด็นดังกล่าวต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News