อาชญากรรม

บุกรวบหนุ่ม หลอกขายน้องหมาไซบีเรียน อ้างไม่มีงานทำ โกงจนติดเป็นนิสัย

โดย attayuth_b

11 ส.ค. 2565

84 views

วันนี้ (11 ส.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผอ.ศปอส.ตร (PCT) สั่งการให้  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์  ผบก.สส.ภ.2 หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5  พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.บช.ภ.2  พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.(สอบสวน) บก.สส.ภ.2  พ.ต.อ.จักราวุธ  คล้ายนิล ผกก.สืบสวน ภ.จว.ระยอง  พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ หาญแท้ รอง ผกก.1ฯ พ.ต.ต.วรุตม์  คำหล้า สว.กก.วิเคราะห์ฯ  ร.ต.อ.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ รอง สว.กลุ่มงานการข่าวฯ  ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพ รอง สว.กก.2 บก.สส.ภ.2  ร.ต.อ.หญิง ธิดารัตน์ ผดุงประเสริฐ รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.2 กับพวก ร่วมกันสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมตัว นายรัฐพลหรือบิว  โมรานอก อายุ 34 ปี  ผู้ต้องหา อยู่บ้านเลขที่ 555 ม.1 ต.นาตาขวัญ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เป็นบุคคลตามหมายจับ  3 หมาย คือ

1.หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ 180/2563 ลงวันที่ 17 เม.ย. 63 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน”

2.หมายจับศาลอาญาธนบุรีที่ 324/2564 ลงวันที่ 7 ก.ค. 64 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

3.หมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 344/2565 ลงวันที่ 9 มิ.ย. 65 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

พร้อมด้วยของกลาง จำนวน 2 รายการ คือ 1.โทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกผู้เสียหาย  2. สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

โดยศปอส.ตร. (PCT) ชุดที่ 5 ได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวในกลุ่มเพจในเฟซบุ๊คจนพบว่าคนร้ายได้โพสต์ข้อความขาย ลูกสุนัขพันธ์ไซบีเรียนฮัสกี้ จำนวน  2  ตัว บนกลุ่ม “น้องหมาสายพันธุ์เล็ก” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดต่อขอซื้อ จนสืบสวนทราบว่า นายรัฐพล โมรานอก ได้หลบหนีมาอยู่ที่ ห้อง 263/10 เอื้ออาทรสุวรรณภูมิ 2 ตึก 50 ชั้น 2 ซ.พูลเจริญ ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดสมุทรปราการออกหมายค้น ของศาลจังหวัดสมุทรปราการที่ 489 /65 ลงวันที่ 11 ส.ค. 65 จนกระทั่งได้นำหมายค้นดังกล่าวเข้าตรวจค้นห้อง 263/10 ดังกล่าว พบ นายรัฐพล โมรานอก ผู้ต้องหาตามหมายจับ จึงได้ทำการจับกุมตัวตามหมายจับ  และจากการตรวจค้นพบพยานหลักฐาน จำนวน 2 รายการ คือโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใช้โทรหลอกเหล่าผู้เสียหายซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ 0809100951 และสมุดบัญชีธนาคารจำนวน 1 เล่ม จากการขยายผลยังพบว่านายรัฐพล ได้กระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะในโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหามีประวัติการสนทนาซึ่งอยู่ระหว่างหลอกขายสุนัขอยู่อีกไม่ต่ำกว่า 5 รายและในห้วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมาที่ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนได้สำเร็จจำนวนกว่า 115 ราย และจะทำการบล็อกการติดต่อทันที

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่า “ตนเองตกงานและมีเพียงงานพาร์ทไทม์เล็กๆน้อยๆทำให้รายได้ไม่เพียงพอ จึงหันมาโกงชาวบ้านโดยทำมาได้ 4-5 ปี และช่วงหลังที่หลอกขายสุนัขเพราะว่าคนเลี้ยงสัตว์เป็นคนใจดี หลอกง่าย และยอมรับว่าแอบเอาบัญชีแม่ยายมาใช้รับเงินจากการโกงโดยอ้างว่าแม่ยายไม่รู้เรื่อง และเงินที่ได้จากการโกงนั้นบางส่วนได้นำไปเปย์ให้กับแฟนเสาวอีกคนที่อยู่ จ.นราธิวาส โดยที่ต้องโกงเพราะตนเองไม่มีงานทำ พอได้โกงมาเรื่อยๆก็ติดเป็นนิสัย”

จากการตรวจสอบเป็นบุคคลที่มีประวัติการถูกดำเนินคดีจำนวน 9 คดี ดังนี้

1. วันที่ 30 มี.ค. 50 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัส” พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

2. วันที่ 8 เม.ย. 51 ถูกดำเนินคดีข้อหา “พ.ร.บ.ความผิดเกี่ยวกับรับราชการทหาร” พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

3. วันที่ 19 พ.ย. 57 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน” พื้นที่ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงราย

4. วันที่ 24 ก.พ. 58 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ยักยอกทรัพย์” พื้นที่ สน.บางซื่อ

5. วันที่ 6 พ.ค. 64 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พื้นที่ สน.บางขุนเทียน

6. วันที่ 28 มี.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข พื้นที่ สน.คลองตัน

7. วันที่ 6 มิ.ย. 65 ถูกดำเนินคดีข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” พื้นที่ สน.ทองหล่อ

8. วันที่ 9 เม.ย. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เกาะพะงัน

9. วันที่ 7 ส.ค. 65 ผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์เรื่องหลอกให้โอนเงินซื้อสุนัข สภ.เมืองลำพูน

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำตัว นายรัฐพล พร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 กล่าวว่า “คดีนี้สืบสวนได้จากระบบการรับแจ้งความออนไลน์ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้ต้องหารายนี้ถูกดำเนินคดีกว่า 9 คดี ซึ่งหากรวมกับข้อมูลในโลกโซเชียลจะมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงและยังไม่แจ้งความดำเนินคดีอีกกว่า 100 คดี  และคนร้ายมีจิตวิทยาในการสนทนา รู้จักสร้างความน่าเชื่อถือ  และมีความชำนาญจนมีประสบการณ์และทำจนเป็นสันดาน จึงอยากขอประชาสัมพันธ์ผู้เสียหายรายใดเคยถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกลวง ขอให้ไปแจ้งความเข้าระบบการรับแจ้งความออน์ไลน์ไว้ เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ให้ถึงที่สุดต่อไป”






คุณอาจสนใจ

Related News