เทคโนโลยี

BYD เคลียร์แล้ว! เจ้าของรถไม่ต้องจ่ายค่าซ่อม 1.1 ล้านบาท เปลี่ยนแค่เคสหุ้มแบต

โดย nicharee_m

7 มี.ค. 2566

882 views

กรณีประเด็นร้อนแรงของวงการยานยนต์ เมื่อมีการเปิดเผยถึงค่าซ่อม รถยนต์ไฟฟ้า BYD ATTO 3 ที่ขับไปชนเกาะกลางถนนช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถูกตีค่าซ่อมรถทั้งหมดสูงถึง 1.1 ล้านบาท โดยเป็นค่าแบตเตอรี่มากถึง 896,190 บาท ซึ่งค่ายรถดังออกมาชี้แจงว่า แบตอยู่ที่ ไม่เกิน 6.5 แสนนั้น

ล่าสุด เจ้าของรถดังกล่าวได้ออกมาโพสต์เล่ารายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง และสรุปว่า เคสดังกล่าวสามารถเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตเตอรี่ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ยกลูกซึ่งมีราคาสูง โดยข้อความระบุว่า

สวัสดีครับ ผมเป็นเจ้าของรถATTO3 ที่เกิดอุบัติเหตุที่เป็นข่าว2-3 วันที่ผ่านมา จนทำให้เรื่องราวเป็นข่าวไปในวงผู้ใช้รถ BYD จนทำให้เกิดความไม่สบายใจที่ข่าวในบางสื่อบางช่องทางทำให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้เข้ามาชี้แจงและ update ให้ทุกท่านทราบหน่อยนะครับ

หลังจากที่รถได้เกิดอุบัติเหตุ ผมก็ได้โทรแจ้งบริษัทประกันฯเพื่อทำเรื่องเคลม และได้รับการประสานงานจากศูนย์บริการและบริษัทประกันภัยเข้ามาร่วมกันตรวจสภาพรถประเมิณความเสียหายต่างๆว่ามีอะไรต้องเปลี่ยนหรือมีอะไรสามารซ่อมได้ เพื่อจะได้ทำใบประเมิณราคาตามขั้นตอนประกัน ชิ้นส่วนต่างๆ โดยทางประกันก็ได้ให้ทางศูนย์บริการและทีมช่างเทคนิคจากเรว่เข้าตรวจสอบด้วย และผมได้รับการติดต่อจากบริษัทประกันว่า ทางบริษัทประกันได้รับใบสรุปค่าเสียหายมาจากทางศูนย์บริการแล้ว ตามที่ทุกคนเห็นจากรูปที่ถูกเผยแพร่ โดยบริษัทประกันแจ้งว่าจะต้องเป็นการคืนทุนประกัน แต่ผมไม่สบายใจเพราะว่า มีรายการหลายรายการที่มีมูลค่าสูง ไม่อยากให้เป็นการคืนทุนประกัน เลยไปปรึกษาเพื่อนในวงการ เพื่อขอคำแนะนำ

ซึ่งต้องขอขอบคุณ PricezaMoney ที่ทำให้ผมเข้าใจในกระบวนการประกันภัยมากขึ้นว่า ราคาไม่น่าสูงขนาดนั้นเพราะบางอย่างอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนหรือเป็นการซ่อมแซมได้ ทำให้ผมสบายใจขึ้น

ภายหลังจากคลิปได้ออกไปแล้ว ผมก็ยังติดตามเรื่องของรถผมตลอด โดยได้รับการติดต่อประสานงานจากทีมงานของเรเว่ และ ดีลเลอร์อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ได้เข้ามาอธิบายถึงเหตุที่เกิดขึ้น เรื่องแรกคือ ราคาแบตเตอรี่ที่อยู่ในระบบผิดพลาด ทางเรเว่จึงได้ออกมาประกาศให้ผม และทุกท่านทราบราคาที่แท้จริงทันทีที่ได้ทราบข้อมูล จริงๆแล้วแบตเตอรี่ของรถยนต์มีเทคโนโลยีขั้นสูงมากกว่าแบตเตอรี่ในอุปกรณ์อื่นอยู่แล้ว ทำให้มีราคาสูงไปด้วย อันนี้ผมเข้าใจได้ และสำหรับตัวรถของผมเอง มีร่องรอยที่เกิดขึ้น ซึ่งน้อยมาก แต่ผมก็อยากให้ชัวร์ว่า ปลอดภัยแน่นอน

ภายหลังจากการตรวจสอบในทางเทคนิคอย่างละเอียดแล้ว ก็ได้รับคำอธิบายว่าจริงๆว่า ในแบตเตอรี่ 1 แพคของ BYD มีกล่องหุ้มชิ้นส่วนแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างหลายชั้นและมีการซีลที่แน่นหนา ความปลอดภัยสูง ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเปลือกนอกสุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่ได้มีผลกระทบอะไรในการใช้งาน ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น

ภายหลังการตรวจสอบอย่างละเอียด กรณีของผมไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างแน่นอน มีเพียงชิ้นส่วนอื่นๆที่ต้องเปลี่ยน ทำให้ไม่ต้องคืนทุนประกันจากข้อมูลเบื้องต้นที่ผมเป็นกังวล เพื่อให้ทุกอย่างกระจ่าง เนื่องจากข่าวที่ออกไปในครั้งแรก เป็นเพียงข้อมูลราคาเบื้องต้นที่เป็นมูลค่าที่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่และอะไหล่อื่นๆทุกชิ้นเท่านั้น และราคาแบตเตอรีก็ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้หลายคนที่ใช้รถATTO3 เกิดความกังวล ต้องบอกตรงนี้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาผมประทับใจรถ BYD ATTO 3 เป็นรถที่ดีมากคันนึงที่ผมได้ใช้งานมา

จึงอยากออกมาชี้แจงเรื่องราวให้ทุกคนได้ทราบ และไม่อยากให้เกิดความเข้าใจที่ผิดกับราคาที่แชร์ในสื่อต่างๆ และผมได้รับการประสานงานเป็นอย่างดี มีการชี้แจงข้อมูลให้เป็นที่น่าพอใจ ทำให้ผมรู้สึกมั่นใจและพอใจมากขึ้น และหวังว่า เพื่อนๆพี่ๆทุกคนจะได้เข้าใจในเรื่องราวอย่างถูกต้องครับ จึงขอใช้พื้นที่เพจเพื่อเข้ามาชี้แจง และขอขอบคุณเพจและเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านด้วยครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  BYD ATTO 3 ,รถไฟฟ้าBYD

คุณอาจสนใจ