กีฬา

น้ำมันปาล์มขวดขายปลีกทะลุ 73 บาท สมาคมผู้ค้าปลีก-ส่งไทย วอน รบ.คิดรอบคอบก่อนปรับราคา

โดย thichaphat_d

27 พ.ค. 2565

5.7K views

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565  ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายปลีกตามร้านโชว์ห่วย พบว่า วันนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวด ราคาขายส่งขึ้นมา 70 บาทต่อขวดแล้ว ทำให้ราคาขายปลีกพุ่งไปถึง 73 บาทต่อขวด  ที่พีคสุด คือ ในช่วง 3 วันนี้ ขึ้นมา 3 บาท และไม่เฉพาะร้านโชห่วยเท่านั้นที่ราคาสูง ในร้านสะดวกซื้อ วันนี้ก็ขายในราคา 70 บาทต่อขวดแล้วเช่นกัน


ขณะที่ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าปลีก-ส่งไทย ออกมาเตือน ราคาสินค้าในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะกลุ่มอาหาร มีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอีก จากความกังวลภาวะสงคราม และวิกฤตอาหารโลก ที่ทำให้หลายประเทศตัดสินใจระงับการส่งออกสินค้า เพื่อให้มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ และแก้ไขปัญหาราคาสินค้าแพง


ซึ่งเป็นการบริหารความเสี่ยงในภาวะวิกฤติซ้อนวิกฤติ แต่สำหรับประเทศไทย ยังใช้การควบคุมราคา แบบในภาวะปกติ ทั้งที่เป็นช่วงวิกฤต จึงมีความน่าเป็นห่วงว่า สินค้าไทยอาจถูกซื้อไปรองรับความต้องการในวิกฤตอาหารโลก / แม้จะส่งผลดีต่อการส่งออก แต่ขณะเดียวกันประชาชนในประเทศ อาจต้องเผชิญกับปัญหาสินค้าขาดแคลน และราคาแพง ซ้ำเติมเข้ามาอีก จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณามาตรการดูแลราคาสินค้าให้รอบคอบ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7z20D_JbB3Y

คุณอาจสนใจ

Related News