ข่าวโซเชียล

'ทนายเกิดผล' ชี้สาวรีวิวยาสีฟัน ใช้จริง แพ้จริง ไม่เข้าข่ายหมิ่นฯ ทางแบรนด์ยันพร้อมไกล่เกลี่ย

โดย weerawit_c

17 มิ.ย. 2565

92 views

สาวเปิดใจ รีวิวแพ้ยาสีฟัน แล้วโดนฟ้อง 1.7 ล้าน ยืนยันไม่ได้ท้าท้ายเธอแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้บริโภคที่ใช้แล้วเกิดแพ้จริง



ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ ขอความเป็นธรรม "หลังจากที่เคยรีวิวยาสีฟันยี่ห้อหนึ่ง แล้วเกิดอาการแพ้ กลับถูกเจ้าของยาสีฟัน ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 1,700,000 บาท เธอระบุว่า จะทำไงดี เราเป็นลูกค้าที่โดนเจ้าของยาสีฟัน..ฟ้องครอบครัวเราใช้ยาสีฟันยี่ห้อนี้ทั้งบ้านเป็นลูกค้าเค้ามาตั้งนาน ตอนนี้เราเดือดร้อนมาก จะเอาเงินที่ไหนไปให้เค้าตั้ง 1,700,000เราไม่มีรายได้อะไรเลย พึ่งคลอดลูกด้วย แฟนทำงานอยู่คนเดียว จะทำยังไงดีทุกคน เป็นลูกค้าเค้าแท้ๆทำไมถึงมาฟ้องเราแบบนี้ ใครก็ได้ช่วยเราที"



ทีมข่าวได้สอบถามเจ้าของโพสต์คือน.ส.ปรียดา เล่าว่าเมื่อปี 2564 ตนซื้อยาสีฟันยี่ห้อหนึ่งมาใช้จากเพจในเฟซบุ๊ก ขณะนั้นกำลังตั้งครรภ์ 3-4 เดือน แต่พอใช้ไปได้ 3 วัน ก็เกิดอาการขอบปากบวมแดง เยื่อบุในปากจะมีเมือกสีขาว ลอกออกมาเป็นแผ่นๆ จากนั้น ได้ปรึกษากับหมอฟันที่ตนจัดฟันอยู่ด้วย ทางหมอแจ้งว่า อาจจะไม่ถูกกับส่วนผสมในยาสีฟัน ให้ลองแปรงฟันแบบแห้งดู ก่อนหยุดใช้ยาสีฟัน และลองไปใช้อีกแบรนด์หนึ่งดู จากนั้นได้ไปโพสต์รีวิวในกลุ่มหนึ่งในเฟซบุ๊ก โดยรีวิวตามความ จริงว่า ใช้ยาสีฟันแบรนด์นี้แล้วเกิดอาการแพ้ยังไงบ้าง แล้วใช้ยาสีฟันแบรนด์อื่นแล้วชอบยังไง



ใจความที่รีวิว คือ หลังจากที่อ่านรีวิวกลุ่มนี้ คือ "โดนตกด้วยยาสีฟัน... ก่อนหน้านี้คือใช้...มาตลอด เป็นสิบหลอดแล้วฟันขาวขึ้น ลมหายใจสดชื่น (แค่แปปเดียว) ตื่นมาน้ำลายเหนียวบูด และเราเป็นคนแพ้งานแสบปาก รอบปากแดง บางทีพองจนปฟนทักให้ไปหาหมอเป็นเริมรึเปล่า ขนมาอ่านรีวิวกลุ่มนี้มีแต่คนแนะนำ... เลยจัดมาลอง



ให้ 10/10 เลยลมหายใจไม่สดชื่นเท่า.... อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ได้เย็นมากเท่า ... แต่เรื่องกลิ่นปากน้ำหลายเหนียว... เอาอยู่จ้า ตื่นมาคือไม่มีกลิ้นปากเลย น้ำลายไม่บูด เรื่องฟันขาวไม่แน่ใจเพราะยังใช้ไม่หมดหลอด แต่ไปทำฟันมาล่าสุดหมอชมว่าไม่มาหลายเดือนคราบหินปูนยังไม่เยอะ

เราลาคลอดไปทำฟันล่าสุดตอน 7 เดือน ตอนนี้ลูกได้1 เดือนไม่ได้ประมาณ3 เดือนค่ะ ไม่แสบปาก ปากไม่พอง รอบๆขอบปากไม่แดงไม่แสบแล้ว หยุดที่... เราไม่ได้ขายนะคะ รีวิวจากผู้ใช้จริง"



ต่อมามีตัวแทนของยาสีฟันดังกล่าวได้ตอบคอมเมนต์เธอ ถึงการรีวิวพาดพิงยาสีฟันแบรนด์นี้ ตบท้ายด้วยประโยคที่ว่า "ดำเนินคดีฟ้องร้อง จะรับไหวรึเปล่าค่ะเนี่ย"



ซึ่งทางคุณปรียดา ก็เข้าไปตอบว่า "เป็นผู้บริโภคแล้วแสดงความคิดเห็นไม่ได้ ก็ยังไงอยู่น่ะเพราะเสียเงินซื้อ แล้วก็ไม่ได้บอกด้วยว่าไม่ดี ดีคนละอบบ ถ้าจะฟ้องก็ฟ้องมาค่ะ จะฟ้องเรื่องอะไรหรอ อยากรู้"



คุณปรียดาบอกว่า เพียงรีวิววันนั้นถูกฟ้องในวันนี้เธอได้รับหมายศาลช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาก็ตกใจ นอนไม่หลับ และมีบางกระแสว่าเธอเป็นหน้าม้า รับงานรีวิวเพื่อโปรโมทสินค้า เธอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเธอเป็นผู้บริโภคที่ใช้สินค้าแล้วแพ้จริงๆ



ทีมข่าวสอบถามไปยังเจ้าของผลิตภัณฑ์ยาสีฟันแบรนด์ยี่ห้อนี้ ชี้แจงว่าตั้งแต่ทำแบรนด์มา เราไม่เคยคิดจะฟ้องผู้บริโภค ผู้บริโภคย่อมวิพากษ์วิจารณ์สินค้าได้ตามความเป็นจริง ซึ่งดีด้วยซ้ำเพราะเราจะนำไปพัฒนาคำติชมต่างๆเป็นเรื่องปกติของการทำสินค้า



ส่วนที่เราฟ้องเพราะมีความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างมาก ส่วนกระบวนการไกล่เกลี่ยคงต้องเป็นในชั้นศาล และขึ้นอยู่กับทางเค้าด้วยว่า สำนึกผิดต่อการกระทำหรือไม่ ตั้งแต่เกิดเรื่องทางเค้าไม่ได้ติดต่อมาขอไกล่เกลี่ยเลย ทางเราก็แจ้งกับทางศาลและทนายฝ่ายเค้าตั้งแต่ตอนเจอกันในศาลว่าทางเรายินดีที่จะรับฟังและเจรจาอยู่แล้ว แต่พอเห็นเขามาโพสต์แบบนี้ ทางเราก็ตกใจเหมือนกัน



ในมุมทนายเกิดผล แก้วเกิด มองว่าไม่ผิด ไม่เข้าข่ายหมิ่ทประมาท ผู้บริโภคมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง จากที่อ่านข้อมูลรีวิวมองว่าไม่ใช่การโจมตีเสียหายอย่างเดียวเป็นเชิงเปรียบเทียบมากกว่า


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Or8nOjXF520

คุณอาจสนใจ

Related News