ข่าวโซเชียล

ยูทูบเบอร์ขอโทษ ปมจับปูเสฉวนเลี้ยง รับไม่ได้ศึกษาข้อมูล เตรียมคืนธรรมชาติ

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

113 views

เกิดประเด็นดรามา หลังหนุ่มยูทูบเบอร์ ทำคอนเทนต์จับปูเสฉวนมาเลี้ยง มีคนวิพากษ์วิจารณ์ 2 มุม ทั้งชื่นชมและไม่เห็นด้วย ล่าสุดยูทูบเบอร์อัดคลิปขอโทษแล้ว เตรียมส่งคืนธรรมชาติ



เพจเฟซบุ๊กขยะมรสุม โพสต์ ภาพยูทูปเบอร์คนหนึ่งกำลังจับปูเสฉวน ระบุข้อความว่า "ผมขอ กราบเท้าพวกคุณขอ 15 ชีวิต มาคืนกลับสู่ชายหาดได้ไม๊ครับ เราทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อรักษาเพื่อบอกผู้คนว่า ไม่ควรนำไปเลี้ยง เขาจากบ้านไป "ตาย" มาตลอดหลายปีนับแสน นับล้านชีวิตต้องตาย เปลือกหอยก็ไม่มีจะอยู่ แล้ว ชายหาดก็เหลือน้อยลงทุกวันเราขอคืนเถอะนะ ให้ผมไปกราบเท้าพวกคุณก็ได้ พี่น้อง ทุกท่าน ช่วยผมติดต่อเค้าหน่อย ทักไปบอก แท็กไปบอก ว่าผมขอคืนนะคับ FINN MOBILEผู้สนับสนุนต้องร่วมรับผิดชอบนะครับ โปรดส่งคืนมา เราในฐานะตัวแทนผู้อนุรักษ์ ขอ จดจำคุณไว้ #ขอปูเสฉวนคืนมา"



โดย VDO content จับปูเสฉวน 15 ตัว กลับไปเลี้ยง โดยทาง Youtube มียอดวิวกว่า 7 แสนครั้ง ล่าสุดคลิปนี้ถูกลบไปแล้ว



ต่อมาทางเพจ Oaujun(อู๋จุน) Hi-End ระบุว่า "ผมกำลังทำคลิปชี้แจงดราม่าปูเสฉวน ในคลิปได้กล่าวขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ"



ด้าน อ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในกรณีของการจับปูเสฉวน ขออธิบายความสำคัญของปูต่อระบบนิเวศ ในบางหาด จำนวนปูเสฉวนน้อยลงจากอดีตอย่างเห็นได้ชัด และมีแนวโน้มว่าจะลดลงเรื่อยๆ หากเรายังเห็นพวกเธอเป็นแค่ของเล่นหรือสัตว์เลี้ยงเราไม่มีกฏหมายดูแลปูเสฉวนโดยเฉพาะ กม.จะดูแลพื้นที่ เช่น หากไปจับในเขตอุทยาน ผิดกฏหมาย เราไม่สามารถมีกฏหมายดูแลทุกอย่าง เพราะคงไม่มีเจ้าหน้าที่ไปดูแลทุกชีวิตในทะเลได้ แต่บางทีคำถามอาจเป็นว่า "จะทำไปทำไม???"



ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าหลังได้รับการแจ้งจากเพจดัง กรณี ยูทูบเบอร์ จับปูเสฉวน มาเลี้ยง และทำ VDO content เผยแพร่ค่านิยมที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ คุกคามทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง



โดยคุณท็อบ ชี้แจงรายละเอียดปูเสฉวนยาวเหยียด ใจความคือ "ปัจจุบัน ปูเสฉวน ยังไม่อยู่ในรายชื่อพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย #ยกเว้นในเขตอุทยานแห่งชาติ ดังนั้น ประเด็นที่ต้องตรวจสอบยูทูบเบอร์ท่านนี้ ก็คือ #กระทำการในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหรือไม่ ? หากเกิดเหตุในอุทยานแห่งชาติ จะมีความผิด จำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 5 แสนบาท"



ล่าสุด นายวราวุธ ขอบคุณ ยูทูบเบอร์ดราม่าปูเสฉวน เตรียมส่งคืนธรรมชาติ เตือน บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ มีสำนึกรักษ์ธรรมชาติ หวั่น สร้างพฤติกรรมเรียนแบบ ชี้ ไม่สามารถเอาผิดได้เพราะยังไม่ใช่สัตว์คุ้มครอง เว้น มาจับในเขตอุทยาน ผิดกฎหมายแน่



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lyU03lOjp7o

คุณอาจสนใจ

Related News